Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9491
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจของผู้ใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Titles: Marketing mix factors relating to decision making of customers in using service of Sukhothai Thammathirat Thai Traditional Medical Clinic
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารีรัตน์ บุญแรง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
คลินิก--การตลาด
แพทย์แผนโบราณ--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทย สุโขทัยธรรมาธิราช (2) ศึกษาการตัดสินใจของผู้ใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราช (3) เปรียบเทียบ การตัดสินใจของผู้ใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราชจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (4) เพื่อศึกษาปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาด ที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจของผู้ใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราช ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้รับบริการที่คลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ไม่ใช่บุคลากร ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางของ เครจซี่ และมอร์แกนได้ขนาดตัวอย่าง จำนวน 210 คน เมื่อทำการการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบจึงได้กลุ่มที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 230 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุประมาณ 40 -60 ปี มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ /ลูกจ้างของรัฐ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มากกว่า 40,000 บาทขึ้นไป มาใช้บริการต่อเนื่องหลายครั้ง (2) การตัดสินใจใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทย สุโขทัยธรรมาธิราช ของผู้ตอบแบบสอบถาม เพื่อต้องการรักษาการแพทย์ทางเลือกเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ การมีปัญหาสุขภาพที่ต้องการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับข้อมูลข่าวสารจาก การบอกต่อจากเพื่อนหรือญาติเป็น อันดับแรก รองลงมาได้แก่ป้ายประกาศหน้าคลินิก โดยเกณฑ์การตัดสินใจใช้บริการของผู้ใช้บริการคลินิก แพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราช คือ การอยู่ใกล้แหล่งชุมชน คมนาคมสะดวกเป็นอันดับแรก รองลงมา ได้แก่ การดำเนินงานโดยสถาบันการศึกษาและสิทธิการเบิกค่ารักษาพยาบาลตามสิทธิทางราชการ ตามลำดับ วัตถุประสงค์ การมารับบริการคือ การนวดรักษาเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่มาปรึกษาปัญหาสุขภาพ และซื้อยาแผนไทย ตามลำดับ และการมาใช้บริการครั้งต่อไป เนื่องจากประสบการณ์เดิมเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ การได้รับ คำแนะนำจากพนักงานนวดรักษา (3) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันมีการตัดสินใจที่ไม่ แตกต่างกัน ยกเว้นด้านอาชีพที่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทยสุโขทัยธรรมาธิราชทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเรียงลำดับความสัมพันธ์จากมากไปน้อย คือ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านบุคลากร และด้านลักษณะทางกายภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9491
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142602.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons