Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9500
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการโรงแรมในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎรธานี |
Other Titles: | Factors that influenced the customers selection of hotel accommodation in Central District of Surat Thani Province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ดุษฎี พัฒนวิริยะพิศาล, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงแรม--ไทย--การตลาด. การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแวะพักเพื่อผ่าน ไปยังแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก อีกทั้งมีการจัดอบรม ประชุม สัมมนาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ ธุรกิจ โรงแรมเป็นสถานประกอบการด้านการบริการ จึงควรให้ความสำคัญกับการตลาดทุกด้านที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการโรงแรมใน อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า การศึกษา มีวัตสุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับ 1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ 2) ปัจจัยส่วน ประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ 3) เปรียบเทียบระหว่างเพศ อายุ อาชีพ กับปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ ตลอดจนข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา ที่ยั่งยืนต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ ผู้ใช้บริการโรงแรมราคาห้องพักระหว่าง 500-1,500 บาท จำนวน 345 คน ซึ่งคำนวณขนาดตัวอย่างด้วยวิธีของ Yamane เครื่องมือที่ใช้แบบสอบถามจำนวน 1 ชุด/ห้องพัก ซึ่งแบบสอบถามประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อการเลือกใช้บริการ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่าที และค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นคนไทย โสด อายูระหว่าง 21-30ปี มีอาชีพเป็น พนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี การเดินทางใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อท่องเที่ยวและพักผ่อน ใช้บริการ 1-2 ครั้งฅ่อปี เวลาพักครั้งละ 1-2 คืน เลือกห้องพักเตียงคู่มากกว่าเตียงเดี่ยว ราคาห้องพักอยู่ ระหว่าง 301-500 บาท ส่วนใหญ่ได้ข้อมูลโรงแรมจากญาติและเพื่อนแนะนำ จากการเปรียบเทียบระหว่าง เพศ อายู และอาชีพ กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า ปัจจัยที่ผู้ใช้บริการให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมา คือ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและปัจจัยด้าน การส่งเสริมการตลาดตามลำดับ โดยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9500 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112994.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License