Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9545
Title: บทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาตำบล : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
Other Titles: The roles and people's participation in the District development plan: A case study of Bu Hub-district, Chiang Khan District, Loei Province
Authors: จําเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันทร์จรัส ประทุมวงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนตำบล--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย--เลย
การพัฒนาชุมชน--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการจัดทําแผนพัฒนาตําบลขององค์การบริหารส่วนตําบลบุฮม อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย (2) เปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทําแผนพัฒนาตําบล ขององค์การบริหารส่วนตําลบุฮม อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลยและ (3) ระบุปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทําแผนพัฒนาตําบลขององค์การบริหารส่วนตําบลบุฮม อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ประชาชนในพื้นที่ตําบลบุฮม อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่มีอายุ 18 ขึ้นไปจํานวน 5,608 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยสูตรของทาโร่ ยามาเน่ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 373 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานส่วนสถิติเชิงอนุมานได้แก่ การวิเคราะห์ค่าที และการวิเคราะห์ค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อหมู่บ้านในการจัดทํา แผนพัฒนาตําบลในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจําแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านการร่วมประชุมวางแผน ด้านการร่วมดําเนินการ และด้านการมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ ประชาชนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการร่วมติดตามตรวจสอบ ประชาชนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับน้อย (2) เปรียบเทียบบทบาทและการมี ส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทําแผนพัฒนาตําบลขององค์การบริหารส่วนตําบลบุฮม อําเภอเชียงคานจังหวัดเลย จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ประชาชนที่เคยมีตําแหน่งการทํางานในชุมชนต่างกัน มีบทบาทและมี ส่วนร่วมในการจัดทําแผนพัฒนาตําบลแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน ส่วนปัจจัย ด้านอื่นๆ ไม่มีความแตกต่างกัน และ (3) ปัญหาที่พบคือ การขาดเงินงบประมาณสนับสนุน และการขาด ความรู้ในเรื่องการจัดทําแผนพัฒนา ส่วนข้อเสนอแนะคือ องค์การบริหารส่วนตําบลควรมีการประชาสัมพันธ์ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทําแผนพัฒนาที่ชัดเจน แก่ผู้นําชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภา ในการจัดทํา แผนพัฒนาตําบล และองค์การบริหารส่วนตําบลควรมีการประชาสัมพันธ์อบรมให้ความรู้พบปะประชาชน จัดทําแผนความต้องการของหมู่บ้าน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9545
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144695.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons