กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9564
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ | th_TH |
dc.contributor.author | น้ำทิพย์ บำเพ็ญอยู่, 2531- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-15T07:17:53Z | - |
dc.date.available | 2023-09-15T07:17:53Z | - |
dc.date.issued | 2558 | en_US |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9564 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับประสิทธิผลของการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลปากท่อ (2) เปรียบเทียบประสิทธิผลของการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลปากท่อ จำแนกตามหน่วยงานที่ให้บริการ และ (3) ศึกษาแนวทางการปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลปากท่อการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับการลงทะเบียนวินิฉัยจากแพทย์ว่าเป็นเบาหวาน (ข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องที่ โรงพยาบาลปากท่อจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 1,893 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 331 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามหน่วยงานที่ให้บริการและวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลคือ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับประสิทธิผลของการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลปากท่ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละมิติพบว่า มิติด้านการเงินหรือด้านเศรษฐศาสตร์มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาอยู่ในระดับมากคือมิติด้านลูกค้าประกอบด้วย ด้านผลงานและด้านความพึงพอ ใจ และมิติด้านกระบวนการภายในหรือด้านเวลาในการดำเนินงานตามลำดับ(2) เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการ ให้บริการ จำแนกตามหน่วยงานที่ให้บริการได้แก่ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลและคลินิกเบาหวาน พบว่าประสิทธิผลของการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโดยรวม ของทั้งสองหน่วยงานมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยศูนย์สุขภาพชุมชนมีประสิทธิผลรวมมากกว่าที่คลินิกเบาหวาน อย่างมึนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) แนวทางในการปรับปรุงการให้บริการที่สำคัญคือการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในมิติด้านลูกค้า ได้แก่ที่นั่งคอยรับบริการ พื้นที่จอดรถ จำนวนเจ้าหน้าที่ และการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการในมิติด้านกระบวนการภายใน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลปากท่อ | th_TH |
dc.subject | เบาหวาน--ผู้ป่วย | th_TH |
dc.subject | การบริการทางการแพทย์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ประสิทธิผลของการให้บริการแก่ผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลปากท่อ | th_TH |
dc.title.alternative | Effectiveness of service for patients with diabetes mellitus in Paktho Hospital | en_US |
dc.type | th | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were : (1) to study level of effectiveness of service for patients with Diabetes Mellitus in Paktho Hospital; (2) to compare the effectiveness of services for patients with Diabetes Mellitus in Paktho Hospital by department; and (3) to study the way to improve services for patients with Diabetes Mellitus in Paktho Hospital. This study was a survey research. The population was 1,893 patients who had been diagnosed by a physician and followed up constantly at Paktho Hospital. The sample group consisted of 331 members calculated by using Taro Yamane’s formula. Sampling method was stratified random sampling and simple random sampling in each stratum. The tool for data collecting was a question questionnaire. The data analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation and independent t-test. The results showed that (1) the level of effectiveness of services for patients with Diabetes Mellitus in Paktho Hospital was at a high level. The effectiveness in economics was at the highest level, while the effectiveness in performance, satisfaction and the time of operation were at a high level, respectively (2) the comparison of effectiveness of services for patients with Diabetes Mellitus in Paktho Hospital by department found that the community health center had more effectiveness than diabetes clinic with statistically significant difference at .05 level. (3) the important way to improve the service was adding amenities include seating, parking areas, number of staff and improving process of services. | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_150950.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.91 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License