Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9565
Title: | ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมการรับบริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางบิน หาดใหญ่-กรุงเทพ |
Other Titles: | Marketing mix factors and passenger behavior of Thai AirAsia Airlines route Hatyai-Bangkok |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล ทิพวรรณ กุลวรานนท์, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบินไทยแอร์เอเชีย--ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตลุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการรับบริการของผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชีย และ (2) ส่วนประสมการตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการ การเดินทางโดยเครื่องบินของ บริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด สาขาหาดใหญ่ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ทำ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชียส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุ ระหว่าง 20 - 29 11 มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัท/ลูกจ้าง พฤติกรรมการรับบริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เป็นการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว โดยจองตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ต และชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต และตัดสินใจเดินทางด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่เดินทางในช่วงวันหยุด เน้นช่วง สายคือเวลา 08.00 น-11.00น.และช่วงเย็นคือ เวลา 15.00น.-19.00น.(2)ส่วนประสมการตลาดของ สายการบินไทยแอร์เอเชีย พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการ เลือกรับบริการมากที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา และการจัดจำหน่าย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน สำหรับด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งมีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการมากที่สุด โดยเฉพาะการจำหน่ายตั๋วราคาพิเศษ สายการบินควรปรับตารางการบินให้เพียงพอต่อความต้องการ ตลอดจนปรับราคา ให้มีความชัดเจน และจากการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชื้อตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ต จึงควรปรับปรุงการให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ต โดยลดความขัดข้องของระบบออนไลน์ขณะทำรายการ ด้านความปลอดภัยของระบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ด้านผลิตภัณฑ์นอกจากตารางบิน แล้ว ยังคงปรับบริการของพนักงานให้มีมาตรฐานเดียวกันทุกสถานี ด้านราคา ควรแจ้งราคาให้ชัดเจน โดยเฉพาะบริการเสริม ที่ต้องชำระเงินล่วงหน้า |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9565 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127305.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License