Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9572
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตังโพธิสุวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | โสภาพรรณ ซอหะซัน | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-15T07:55:13Z | - |
dc.date.available | 2023-09-15T07:55:13Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9572 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อผ้าคลุมศีรษะ (2) พฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม (3) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ สตรีมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตอําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรคอแครน ได้จํานวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อายุ 21 - 30 ปีสถานภาพสมรส การศึกษาตํ่ากว่ามัธยมศึกษาปี ที่ 3 อาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว และรายได้สุทธิ10,001-20,000 บาทต่อเดือน (2) พฤติกรรมการเลือกซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมพบว่า ส่วนใหญ่เลือกรูปแบบผ้าคลุมศีรษะแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหตุผลที่ซื้อเพราะชอบรูปแบบที่ทันสมัย/หรูหราบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคือ ตนเอง โดยซื้อจากร้านค้าทั่วไป ได้รับข้อมูลข่าวสารจากพนักงานขาย ณ จุดขาย และซื้อด้วยเงินสด (3) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดของผู้ซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดตามลําดับ และ (4) พบว่า ลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ฉะเชิงเทรา | th_TH |
dc.subject | การเลือกซื้อสินค้า | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมในเขตอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting muslim women's hijab buying behavior in Bangnampriao District, Chachoengsao Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were: (1) to study personal characteristics of consumers buying hijab of Muslim women; (2) to study the customer’s hijab buying behavior of Muslim women; (3) to study the levels of importance of marketing mix on buying hijab of Muslim women; and (4) to study the relationship of personal characteristics, marketing mix and customers’ behaviors on buying hijab of Muslim women in Bangnampriao district, Chachoengsao province. The population of this survey research consisted of Muslim women living in Bangnampriao district Chachoengsao province. The 400 samples were selected by W.G. Cochran random sampling with Cochran formula. A constructed questionnaire was used as a study tool. Descriptive statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and Chi-square. The result revealed that: (1) the sample group was mostly 21-30 year-old married females with educational level of under grade 9, on trading sector/ businesses with net monthly income of 10,001-20,000 baht.; (2) as for the customers’ buying behaviors, they mostly preferred square shape of hijab due to its modern and luxurious looks, by self-decision, buying from shops and received information from salespersons at the shop and paid only by cash; (3) the importance of marketing mix that influenced buying hijab of Muslim women was overall at a high level. Considering in each individual aspect, ranking in the order of mean from high to low, it was found that they were product, price, place, and promotion respectively; and (4) the personal characteristics and marketing mix were significantly related to hijab buying behavior of Muslim women at 0.05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145846.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License