Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9586
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีรากรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorฟ้าแสง จันทรเกษมพร, 2514--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-09-18T03:28:30Z-
dc.date.available2023-09-18T03:28:30Z-
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9586en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท เอ็มเบรซ คอฟฟี่ จำกัด 2) พัฒนาแบบจำลองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยขายผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท เอ็มเบรซ คอฟฟี่ จำกัด ประชากรที่ใช้เป็นกรณีศึกษาได้แก่ บริษัท เอ็มเบรซ คอฟฟี่ จำกัด ศึกษาจากข้อมูลเอกสารทางวิชาการต่าง ๆ และข้อมูลลูกค้ในฐานข้อมูลของบริษัทฯ จำนวน 590 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ SWOT, Five Forces Model, การวิเคราะห์กลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และ การ วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ ส่วนประสมทางการตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการสร้างแบบจำลองธุรกิจโดยใช้ Business Model Canvas ผลการศึกษาพบว่า 1) กลยุทธ์การตลาดอิล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์บริษัท เอ็มเบรซ คอฟฟี่ จำกัด ด้านผลิตภัณฑ์สร้างความแตกต่งด้วยการใช้นวัดกรรมสร้างมูลค่เพิ่มด้วยการใช้ซองกรองแบบคริปแบ็กด้านราคาใช้การกำหนดราคาใกล้เยงผลิตภัณฑ์คล้ายคลึงในท้องตลาดโดยจัดส่งให้ฟรี ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายใช้ผ่าน Facebook และเว็บไซต์ของบริษัทฯ ด้านการโฆษฌา และส่งเสริมการขายใช้การสนับสนุน การแสดงความคิดเห็นที่ชื่นชอบของลูกค้าผ่าน Facebook ด้านการให้บริการแบบจำเพาะเจาะจง ปัจจุบันมีเพียง การเก็บบันทึกประวัติการสั่งซื้อของลูกค้ำไว้ แต่ยังมิได้นำไปใช้ประโยชน์ด้วยข้อจำกัดของขบาดธุรกิจที่ยังเล็กอยู่และค้านการรักษาความเป็นส่วนตัวได้ให้ความสำคัญและรักษาจรรยาบรรณในการรักษาความลับ และการนำไปใช้ประ ไซชน์ 2 แบบจำลองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยขายผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ บริษัทฯได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึงคือกลุ่มผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำที่ต้องการกาแฟที่ชงได้สะดวก และพกพาด้ง่าย คุณค่าที่มอบให้ลูกก้าคือกาแฟที่มีคุณภาพสูง สดใหม่ จัดส่งสินค้าให้ฟรีอย่างรวดเร็ว โดยมี Facebookและเว็บไซต์บริษัทฯเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย และเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า กระแสรายรับเกิดจากการซื้ออย่างต่อเนื่องของลูกค้า ทรัพยากรที่สำคัญได้แก่วัตถุดิบ อุปกรณ์การผลิต โดยมีกระบวนการผลิต การโฆษณา การสนทนา และการจัดส่งสินค้าเป็นกิจกรรมหลัก หุ้นส่วนทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้แก่ ผู้จัดหา สารกาแฟ ผู้คั่วกาแฟ ผู้จัดหาบรรจุภัณฑ์ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ให้บริการพื้นฐานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โครงสร้างต้นทุนหลักของธุรกิจประกอบด้วยต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการดำเนินการ และต้นทุนการประชาสัมพันธ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์--แง่เศรษฐกิจth_TH
dc.subjectการตลาดอินเทอร์เน็ต--แง่ธุรกิจth_TH
dc.subjectการจัดการธุรกิจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleแบบจำลองธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท เอ็มเบรซ คอฟฟี่ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeSocial media e-commerce business model of Embrace Coffee Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were: 1) to study the social media E-marketing strategy of Embrace Coffee Co., Ltd. 2) to develop a social media E-commerce business model of Embrace Coffee Co., Ltd. The population of this study was Embrace Coffee Co., Ltd. This study was based on various academic papers and the data of 590 customers from customer database of Embrace Coffee Co., Ltd. The data were analyzed with many management tools including SWOT Analysis, Five Forces Model, STP Analysis, E-marketing Mix Analysis and creating a business model using Business Model Canvas. The results of this study were 1) the social media E-commerce Strategy of Embrace Coffee was multi-dimensional. In Product, the drip bag filter package created differentiation. In Price, competitive pricing included free delivery. In Place, Facebook Page and company’s website were sales channels. In Promotion, encourage positive reviews from satisfied customers on Facebook. In Personalization, all customer purchase history was collected, though not being utilized due to limitations relating to company size. And in Privacy, it practiced ethical usage and data protection. 2) The social media E-commerce business model of the company. The company targeted daily coffee drinkers who want easy-to-prepare coffee as its Customer Segment. The Value Proposition offered the freshest high quality coffee with free rapid delivery. The company website and Facebook page served as both Channels and Customers Relationship tools. The Revenue streams came from customers’ continuous repeat buying. The Key Resources consisted of raw materials and manufacturing machines. The manufacturing process, advertising, conversation and delivering were the Key Activities of the business. The Key Partners included green coffee beans dealers, roasters, packaging vender, logistic services and E-commerce back-end provider. The Cost Structure of the business comprised raw materials cost, operation cost and publicity costen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_151895.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons