Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9617
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฐาปนา ฉิ่นไพศาล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorปรัชญา ธัญญลักษณ์, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-09-19T02:14:15Z-
dc.date.available2023-09-19T02:14:15Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9617en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ต้นทุนและผลตอบแทนของการประกอบกิจการโทร ทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบติจิตอล (2) วิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนของการประกอบกิจการโทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากงบการเงินและรายงานประจำปี 2557 ของบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกับการสอบถามจากเจ้าหน้ที่นักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทฯการวัดผลตอบแทนจากกรลงทุนจะแสดงในรูปของกำไรสุทธิและกระแสเงินสดรับสุทธิลดระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 ปี และประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน โดยใช้เครื่องมือในการวิเกราะห์ ได้แก่ ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการผลการศึกษาพบว่า (1) ต้นทุน ของการประกอบกิจการ โทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลประกอบด้วยค่าใช้จ่ายในการลงทุนรวมทั้งหมด 2,925.0 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งหมด 39,552.0 ล้าน ในส่วนของผลตอบแทน บริษัทฯมีรายได้จากการขายเวลาโฆษณารวมทั้งหมด 46,578.6 ล้นบาท และมีกำไรสุทธิของโครงการรวมตลอดระยะเวลา 15 ปี จำนวน 2,826.7 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิได้เท่ากับ 6.07 % (2)เมื่อประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนพบว่า ระยะเวลาคืนทุนของโครงการมีค่าเท่ากับ 9.02 ปี โครงการมีความคุ้มค่าในการลงทุนเนื่องจากมูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ ณ อัตราคิดลด 12.0% เท่ากับ 88.0 ล้านบาท มีค่ามากกว่าศูนย์ และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการเท่ากับ 12.77ข ซึ่งมีต่ำมากกว่าต้นทุบเงินทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของบริษัทฯที่ 12.0% สำหรับการวิเคราะห์ความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงการ โดยการเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายได้ในแต่ละปีให้ลดลง5% 10% จากกรณีฐาน และเปลี่ยนแปลงข้อมูลค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในแต่ละปีให้เพิ่มขึ้น 5% 10% จากกรณี ฐาน พบว่าโครงการมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงมากทั้งทางด้านรายได้และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งทำให้โครงการลงทุนประกอบกิจการ โทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนที่ค่อนข้างสูงมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์--ต้นทุนและประสิทธิผลth_TH
dc.subjectการวิเคราะห์คุณค่า (การควบคุมต้นทุนการผลิต)th_TH
dc.subjectโทรทัศน์ดิจิทัล--ต้นทุนและประสิทธิผลth_TH
dc.subjectโทรทัศน์--การผลิตและการกำกับรายการ--ต้นทุนและประสิทธิผลth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการเงินการประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล กรณีศึกษา บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)th_TH
dc.title.alternativeCost and benefit analysis of digital video broadcasting-terrestrial television : a case study of Workpoint Entertainment Public Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were (1) to study costs and benefits of Digital Video Broadcasting – Terrestrial Television; and (2) to analyze the value of the investment on Digital Video Broadcasting – Terrestrial Television. The data was collected from financial statements and an annual report 2014 of Workpoint Entertainment Public Company Limited including an interview of investor relations and the return of investment in terms of net profit and net cash flow for 15 years. The payback period, net present value of the projects, and the internal rate of return were used for the value of investment assessment. The results showed that (1) the costs of Digital Video Broadcasting – Terrestrial Television consisted of 2,925 million baht for investment and 39,552 million baht for operating cost. While the revenue of the company was 46,578.6 million baht from advertising. The net profit of the project during 15 years was 2,826.7 million baht which was 6.07 percent of net margin; and (2) the payback period of the project was 9.02 years. The project was valuable for investment because the net present value at discount rate 12 percent was 88 million baht which was higher than zero. Moreover, the internal rate of return at 12.77 percent was higher than the weighted average cost of capital at 12 percent. By reducing 5% and 10% of revenue each year and increasing 5% and 10% of operating cost each year of the sensitivity analysis were found that the project was highly sensitive to the change of revenue and operating cost so that the investment of Digital Video Broadcasting – Terrestrial Television was high ricken_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_150179.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons