Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9617
Title: การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการเงินการประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล กรณีศึกษา บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Cost and benefit analysis of digital video broadcasting-terrestrial television : a case study of Workpoint Entertainment Public Company Limited
Authors: ฐาปนา ฉิ่นไพศาล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรัชญา ธัญญลักษณ์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์--ต้นทุนและประสิทธิผล
การวิเคราะห์คุณค่า (การควบคุมต้นทุนการผลิต)
โทรทัศน์ดิจิทัล--ต้นทุนและประสิทธิผล
โทรทัศน์--การผลิตและการกำกับรายการ--ต้นทุนและประสิทธิผล
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ต้นทุนและผลตอบแทนของการประกอบกิจการโทร ทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบติจิตอล (2) วิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนของการประกอบกิจการโทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากงบการเงินและรายงานประจำปี 2557 ของบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกับการสอบถามจากเจ้าหน้ที่นักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทฯการวัดผลตอบแทนจากกรลงทุนจะแสดงในรูปของกำไรสุทธิและกระแสเงินสดรับสุทธิลดระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 ปี และประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน โดยใช้เครื่องมือในการวิเกราะห์ ได้แก่ ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการผลการศึกษาพบว่า (1) ต้นทุน ของการประกอบกิจการ โทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลประกอบด้วยค่าใช้จ่ายในการลงทุนรวมทั้งหมด 2,925.0 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งหมด 39,552.0 ล้าน ในส่วนของผลตอบแทน บริษัทฯมีรายได้จากการขายเวลาโฆษณารวมทั้งหมด 46,578.6 ล้นบาท และมีกำไรสุทธิของโครงการรวมตลอดระยะเวลา 15 ปี จำนวน 2,826.7 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิได้เท่ากับ 6.07 % (2)เมื่อประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนพบว่า ระยะเวลาคืนทุนของโครงการมีค่าเท่ากับ 9.02 ปี โครงการมีความคุ้มค่าในการลงทุนเนื่องจากมูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ ณ อัตราคิดลด 12.0% เท่ากับ 88.0 ล้านบาท มีค่ามากกว่าศูนย์ และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการเท่ากับ 12.77ข ซึ่งมีต่ำมากกว่าต้นทุบเงินทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของบริษัทฯที่ 12.0% สำหรับการวิเคราะห์ความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงการ โดยการเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายได้ในแต่ละปีให้ลดลง5% 10% จากกรณีฐาน และเปลี่ยนแปลงข้อมูลค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในแต่ละปีให้เพิ่มขึ้น 5% 10% จากกรณี ฐาน พบว่าโครงการมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงมากทั้งทางด้านรายได้และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งทำให้โครงการลงทุนประกอบกิจการ โทรทัศน์แบบภาคพื้นดินระบบดิจิตอลนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนที่ค่อนข้างสูงมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9617
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_150179.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons