กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9619
ชื่อเรื่อง: ปัญหาการผลิตและการใช้สื่อการสอนของครูในสังกัดโรงเรียนเอกชน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The problems concerning instructional media production and usage of private school teachers in Trang Primary Education Sevice Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชีวิน วัฒนสิน, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อการสอน--การผลิต
โรงเรียนเอกชน--ไทย--ตรัง
ครู--การทำงาน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อปัญหาการผลิตและการใช้สื่อ การสอนของครูโรงเรียนเอกชน เขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวนทั้งหมด 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ด้านปัญหาการผลิตสื่อการสอน ครูมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ปัญหาด้านประเภทของสื่อการสอนที่ผลิต ควรมุ่งพัฒนาในด้านการผลิตสื่อการสอนของครูประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยแยกเป็นประเภทของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญตามลำดับคือ การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาแอพพลิเคชั่น และบทเรียนผ่านแท็ปเล็ต และการพัฒนาวีดิทัศน์ออนไลน์ และ (2) ปัญหา ด้านขั้นตอนการผลิตสื่อการสอน ควรมุ่งพัฒนาในหัวข้อที่สำคัญตามลำดับ คือการให้งบประมาณในการผลิตสื่อการสอน การสำรวจแหล่งความรู้ในการผลิตสื่อการสอน และการขาดสถานที่ในการผลิตสื่อการสอน สำหรับด้านปัญหาการใช้สื่อการสอน ครูมีความคิดเห็นว่าสื่อการสอนที่ใช้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ปัญหาด้านกระบวนการใช้ สื่อการสอน ควรมุ่งพัฒนาในด้านขั้นสรุป และประเมินการใช้สื่อการสอน โดยแยกเป็นหัวข้อสำคัญตามลำดับคือ ไม่มีผู้ให้คำแนะนำช่วยเหลือในการประเมินสื่อการสอน ขาดเครื่องมือในการประเมิน และขาดการนำผล การประเมินไปใช้ในการวิจัยในขั้นเรียนด้านสื่อการสอน (2) ปัญหาด้านการใช้สื่อการสอนแต่ละประเภท ควรมุ่งพัฒนาในด้านการใช้สื่อการสอนคอมพิวเตอร์ โดยแบ่งเป็นหัวข้อที่สำคัญตามลำดับ คือ ขาดงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีไม่เพียงพอ และขาดการฝึกอบรมทักษะการใช้สื่อการสอนประเภทต่างๆ และ (3) ปัญหาด้านสภาพแวดล้อม (กายภาพ จิตภาพ สังคม) ที่เอื้อต่อการใช้สื่อการสอน ควรมุ่งพัฒนาในด้านสภาพแวดล้อมของห้องไม่เอื้อต่อการใช้สื่อการสอน โดยแบ่งเป็นหัวข้อสำคัญตามลำดับ คือ ห้องปฏิบัติการทางภาษาห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9619
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
138659.pdf12.62 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons