Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9637
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorญาธิป ทองมณี, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-19T08:27:33Z-
dc.date.available2023-09-19T08:27:33Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9637-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 383 คน ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยม ศึกษา ปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน และปานกลาง 1 ด้าน โดยเรียงลำดับดังนี้ (1) ด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการค้นคว้าข้อมูลประกอบการเรียนอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูล (2) ด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการสร้างผลงานอยู่ในระดับมากโดยนักเรียนสามารถใช้โปรแกรม MS Power Point สร้างงานนำเสนอได้ (3) ด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเดิมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนใช้คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาความรู้เพิ่มเดิมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต และ (4) ด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านโปรแกรมสนทนา (Chat)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษา--การศึกษาการใช้th_TH
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษา--การเรียนรู้th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13th_TH
dc.title.alternativeThe use of computer tenology for learning by Matthayom Suksa III students in Schools under the Secondary Education Service Area Office 13en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to study the use of computer technology for learning by Mathayom Suksa III students in schools under the Secondary Education Service Area Office 13. The research sample consisted of 383 Mathayom Suksa in students in schools under the Secondary Education Service Area Office 13, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a questionnaire. Statistics for data analysis were the percentage, mean, and standard deviation. Research findings revealed that the overall use of computer technology for learning by Mathayom Suksa III students in schools under the Secondary Education Service Area Office 13 was at the high level. When specific aspects of the use were considered, it was found that three aspects of the use were at the high level, while one aspect of the use was at the moderate level, which could be ranked based on their rating means as follows: (1) the use of computer technology for searching of information for their learning was at the high level, with the students using the computer for information search; (2) the use of computer technology for creating their works was at the high level, with the students being able to use the MS Power Point Program to create their reports for presentation; (3) the use of computer technology as a source of further learning was at the high level, with the students using the computer to search for on-line information from the Internet; and (4) the use of computer technology for exchange of learning between learners and teachers was at the moderate level, with the students using the Chatting Program for exchange of learning.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143928.pdf16.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons