Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9641
Title: ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The needs for training programs in educational technology and communications of teachers in Assumption Thon Buri School, Bangkok Metropolis
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฐานิตา ตระพรมมิน, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความต้องการการฝึกอบรม
เทคโนโลยีทางการศึกษา
ครู--การฝึกอบรม
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ที่ปฏิปติหน้าที่ทำการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ความต้องการอบรมของครูในหลักสูตรตามขอบข่ายทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 7 หลักสูตร โดยครูต้องการอบรมการผลิตสื่อมัลติมีเดีย แนวทางการวิจัยด้านเทคนิค และวิธีการสอน การจัดการการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง วิธีการจัดการชั้นเรียน การออกแบบข้อสอบประเภทต่างๆ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริม ให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไนชีวิตประจำวัน และการจัดสภาพแวดล้อมของ ห้องปฏิบัติการ (2) ความต้องการอบรมของครูด้านหลักสูตรคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 3 หลักสูตร โดยครูต้องการการอบรมการใช้งาน Microsoft Power Point การใช้ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น และการอบรมการใช้งานเครือข่ายในองค์กร (3) ความต้องการหลักสูตรการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 2 หลักสูตร โดยครูต้องการอบรมเกี่ยวกับการดาวน์โหลดข้อมูลที่ต้องการจากเว็บไซต์ และการใช้งานโปรแกรม Macromedia Dreamweaver และ (4) ความต้องการหลักสูตรการตกแต่งรูปภาพ และกราฟิกของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 2 หลักสูตร โดยครูต้องการการอบรมโปรแกรม Avira AntiVir Personal Free Edition และโปรแกรม Adobe Photoshop
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9641
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
134742.pdf11.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons