กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9641
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The needs for training programs in educational technology and communications of teachers in Assumption Thon Buri School, Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ฐานิตา ตระพรมมิน, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--ความต้องการการฝึกอบรม เทคโนโลยีทางการศึกษา ครู--การฝึกอบรม การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ที่ปฏิปติหน้าที่ทำการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ความต้องการอบรมของครูในหลักสูตรตามขอบข่ายทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 7 หลักสูตร โดยครูต้องการอบรมการผลิตสื่อมัลติมีเดีย แนวทางการวิจัยด้านเทคนิค และวิธีการสอน การจัดการการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง วิธีการจัดการชั้นเรียน การออกแบบข้อสอบประเภทต่างๆ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริม ให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ไนชีวิตประจำวัน และการจัดสภาพแวดล้อมของ ห้องปฏิบัติการ (2) ความต้องการอบรมของครูด้านหลักสูตรคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 3 หลักสูตร โดยครูต้องการการอบรมการใช้งาน Microsoft Power Point การใช้ระบบปฏิบัติการเบื้องต้น และการอบรมการใช้งานเครือข่ายในองค์กร (3) ความต้องการหลักสูตรการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 2 หลักสูตร โดยครูต้องการอบรมเกี่ยวกับการดาวน์โหลดข้อมูลที่ต้องการจากเว็บไซต์ และการใช้งานโปรแกรม Macromedia Dreamweaver และ (4) ความต้องการหลักสูตรการตกแต่งรูปภาพ และกราฟิกของครูโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 2 หลักสูตร โดยครูต้องการการอบรมโปรแกรม Avira AntiVir Personal Free Edition และโปรแกรม Adobe Photoshop |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9641 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
134742.pdf | 11.39 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License