Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9645
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณภัทร อักษรพันธ์, 2529- ผู้แต่ง.th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-21T02:20:41Z-
dc.date.available2023-09-21T02:20:41Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9645-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 35 คน ที่ศึกษาในโรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือใน การวิจัย คือ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องข้อมูลสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.00/80.40 ซึ่งเป็น ไปตามตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีความคิดเห็นในภาพรวมว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องข้อมูลสารสนเทศ มีความเหมาะสมในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectเทคโนโลยี--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectหนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎ์ธานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic book in the science and technology learning area on the topic of information for Prathom Suksa V students of Ban Bophut School in Surat Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of Information for Prathom Suksa V students of Ban Bophut School in Surat Thani province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of Information; and (3) to study opinions of the students toward the electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of Information. The research sample consisted of 35 Prathom Suksa V students studying at Ban Bophut School in Surat Thani province during the first semester of the 2020 academic year, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) an electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of information; (2) two parallel forms of an achievement test for pretesting and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of information. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean standard deviation, and t-test.Research findings showed that (1) the developed electronic book in the Science and Technology Learning Area on the topic of Information was efficient at 80.00/80.40, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the electronic book achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students learning from the electronic book had overall opinion that the electronic book on the topic of Information was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166477.pdf31.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons