Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9645
Title: การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎ์ธานี
Other Titles: Development of an electronic book in the science and technology learning area on the topic of information for Prathom Suksa V students of Ban Bophut School in Surat Thani Province
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณภัทร อักษรพันธ์, 2529- ผู้แต่ง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
เทคโนโลยี--การศึกษาและการสอน
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 35 คน ที่ศึกษาในโรงเรียนบ้านบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือใน การวิจัย คือ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องข้อมูลสารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.00/80.40 ซึ่งเป็น ไปตามตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีความคิดเห็นในภาพรวมว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องข้อมูลสารสนเทศ มีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9645
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166477.pdf31.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons