Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9659
Title: พฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Consumers behavior for decision making to purchase case accessories for Smartphone in Ayutthaya Province
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนายุวัฒน์ กตารัตน์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สมาร์ทโฟน--เครื่องมือและอุปกรณ์--การจัดซื้อ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อการตัดสินใจซื้อ อุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) พฤติกรรมการเลือกซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการตัดสินใจ ซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือลือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (5) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการตัดสินใจ ซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคที่ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม ใช้สถิติเชิงพรรณนาในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมานเพื่อการทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ด้วยสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 - 30ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา และมีรายได้ส่วนตัวเฉลี่ยต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท (2) ผู้บริโภคนิยมซื้อหน้ากากเสริมในรูปแบบซิลิโคน เหตุผลที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อ คือ เพื่อช่วยให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนดูดี โดดเด่น ทันสมัยอยู่เสมอ โดยส่วนมากตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ในช่วงเวลาเทศกาลวัน สำคัญต่างๆ โดยซื้อจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเฉพาะทุกๆ 2-3เดือนต่อครั้ง (3)ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีต่อการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เสริมประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ในระดับ ความสำคัญมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดมี ระดับความสำคัญปานกลาง (4) ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภค ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและ รายได้ส่วนตัวเฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริม สำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัจจัยด้านส่วนประสมทาง การตลาด ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เสริม ประเภทหน้ากากเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9659
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
135411.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons