Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9664
Title: | พฤติกรรมผู้บริโภคของผู้ใช้บริการทันตกรรมในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง |
Other Titles: | Consumer behavior of dental patients in Pluakdaeng Sub-district, Rayong Province |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ ธรรมนูญ มาลานนท์, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ทันตกรรม--ไทย--ระยอง |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ (2) พฤติกรรมการใช้บริการ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการตัดสินใจใช้บริการ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการ (5) ปัญหาการให้บริการทันตกรรม การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ที่เคยใช้บริการคลีนิก/ โรงพยาบาลที่ให้บริการทันตกรรม ที่ไม่ทราบจำนวนประชากร ใช้กลุ่มตัวอย่าง 400 คน ใช้การสุ่ม ตัวอย่างแบบไม่เป็นไปตามความน่าจะเป็น สุ่มตามความสะดวก โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ สถิติแบบพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิง อนุมาน ได้แก่ การทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง อายุ 25-40 ปี มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพพนักงานลูกจ้างเอกชน รายได้ 10001-25000 บาทต่อเดือน (2) พฤติกรรมการใช้บริการ พบว่า ส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาอาการทั่วไป เลือกใช้บริการจากความน่าเชื่อถือของคลีนิก/โรงพยาบาล ตัดสินใจใช้บริการด้วยตัวเอง เวลารับ บริการคือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ช่วงเช้า เลือกโรงพยาบาลรัฐบาล การรับบริการไม่สม่ำเสมอ (3) ปัจจัย ส่วนประสมการตลาดต่อการตัดสินใจใช้บริการที่มีระดับความสำคัญมาก คือ ปัจจัยด้านบริการ สถานที่ ราคา และปัจจัยที่มีระดับความสำคัญปานกลาง คือ ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่าโดยส่วนใหญ่ เพศ การศึกษา และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ ส่วนอายุและอาชีพมี ความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) ปัญหาการให้บริการทันตกรรมที่พบมาก ที่สุดคือปัญหาค่าบริการแพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9664 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
135415.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License