Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9672
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธมนวรรณ เถายศ, 2527--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-09-21T06:31:32Z-
dc.date.available2023-09-21T06:31:32Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9672-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง(2)ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจ ซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง และ(4) พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริโภคที่ถนนคนเดินท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95%ได้ จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด อายุ 20-30ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียนนักศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน น้อยกว่า 15,000 บาท อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ลำดับแรก คือ รูปทรงสวยงาม การตัดเย็บที่ประณีต และสีสันสวยงาม ตามลำดับ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่มีต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ขนบธรรมเนียมประเพณีอยู่ในลำดับแรก รองลงมาคือ วัฒนธรรม พื้นฐาน และชั้นทางสังคม ตามลำดับ และ (4) การเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมือง พบว่า ส่วนใหญ่นิยมซื้อเสื้อแบบร่วมสมัย เพื่อสวมใส่เอง ตัดสินใจเอง ซื้อในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ณ ถนนคนเดินท่าแพ โดยไม่จำกัดยี่ห้อ ราคา 100-500 บาทth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเสื้อผ้าสำเร็จรูป--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าฝ้ายพื้นเมืองของผู้บริโภคที่ถนนคนเดินท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeFactors influencing consumers' decision making of local cotton clothes on Thapae walking street, Mueang Chiang Mai, Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were: (1) to study personal factors influencing consumers’ decision on purchasing ready-made local cotton clothes; (2) to study the level of importance of the marketing mix factors influencing consumers’ decision making on purchasing ready-made local cotton clothes; (3) to study the level of importance cultural factors influencing to consumers’ decision making on purchasing ready-made local cotton clothes; and (4) to study the behavior of consumer decision making on purchasing ready-made local cotton clothes. The population of this survey research consisted of consumers on Thapae Walking Street, Mueang Chiang Mai, Chiang Mai province. The sample was 400 consumers, selected by convenience sampling, with the reliability level of 95%. A constructed questionnaire was used as a tool to collect data. The descriptive statistics used to analysis data were frequency, percentage, mean and standard deviation. The results revealed that: (1) sample groups was mostly 20-30 year-single female with an average income of less than 15,000 Baht with education level of bachelor degree and resided in Chiang Mai; (2) the level of importance of the marketing mix influencing to consumers’ decision making on purchasing ready-made local cotton clothes was overall at a high level, raking in order of importance as good shape, neatness, and colorful respectively; (3) the level of the importance cultural factors influencing consumers’ decision making on purchasing ready-made local cotton clothes was overall at high ranking in order of importance as traditional culture, basic concept of culture, and social status respectively; and (4) the popularity of consumers’ purchasing of ready-made local cotton clothes was mostly of contemporary style for themselves by self-decision making especially for Songkran festival on Thapae Walking Street with unlimited brands and the cost from 100-500 Bahten_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147904.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons