Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9673
Title: | ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อการสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 |
Other Titles: | Opinions of students toward the use of instructional media by science teachers at Prathom Suksa IV level in schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area Office 2 |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา ณัฐวุฒิ เจริญสุข, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ครูวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อ การสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสมถวิล หัวหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 180 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อ การสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมว่า ครูมีการใช้สื่อการสอนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนของครู มีดังนี้ (1) ด้านวัตถุประสงค์การใช้สื่อการสอน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ง่ายขึ้น (2) ด้านเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่ครูใช้สื่อการสอนมาก เรื่อง พืชรอบตัวเรา (3) ด้านประเภทของสื่อการสอนที่ใช้สื่อ คือ สิ่งพิมพ์ใช้หนังสือเรียน สื่อโสตทัศน์ใช้ของจริง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ใช้วีดิทัศน์ สื่ออุปกรณ์ใช้คอมพิวเตอร์ และสื่อวิธีการใช้การสอนนอกสถานที่ (4) ด้านคุณภาพของสื่อการสอนที่มีคุณภาพมากกว่าสื่อประเภทอื่นที่เรียนโดยใช้สื่อโสตทัศน์ (5) ด้านขั้นตอนการใช้สื่อการสอน คือ ขั้นก่อนการใช้ควรจัดเตรียมห้องเรียนและที่นั่งเรียนสำหรับนักเรียนขั้นระหว่างการใช้ ควรสรุปสาระสำคัญของเนื้อหาสื่อการสอน และขั้นหลังการใช้ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อที่ใช้ใน การสอน (6) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่อการสอนช่วยให้ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม และ (7) ด้านปัญหาของการใช้สื่อการสอนครูใช้สื่อการสอนไม่หลากหลาย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9673 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156325.pdf | 3.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License