กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9673
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อการสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Opinions of students toward the use of instructional media by science teachers at Prathom Suksa IV level in schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐวุฒิ เจริญสุข, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อ การสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสมถวิล หัวหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 180 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อ การสอนของครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมว่า ครูมีการใช้สื่อการสอนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนของครู มีดังนี้ (1) ด้านวัตถุประสงค์การใช้สื่อการสอน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ง่ายขึ้น (2) ด้านเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่ครูใช้สื่อการสอนมาก เรื่อง พืชรอบตัวเรา (3) ด้านประเภทของสื่อการสอนที่ใช้สื่อ คือ สิ่งพิมพ์ใช้หนังสือเรียน สื่อโสตทัศน์ใช้ของจริง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ใช้วีดิทัศน์ สื่ออุปกรณ์ใช้คอมพิวเตอร์ และสื่อวิธีการใช้การสอนนอกสถานที่ (4) ด้านคุณภาพของสื่อการสอนที่มีคุณภาพมากกว่าสื่อประเภทอื่นที่เรียนโดยใช้สื่อโสตทัศน์ (5) ด้านขั้นตอนการใช้สื่อการสอน คือ ขั้นก่อนการใช้ควรจัดเตรียมห้องเรียนและที่นั่งเรียนสำหรับนักเรียนขั้นระหว่างการใช้ ควรสรุปสาระสำคัญของเนื้อหาสื่อการสอน และขั้นหลังการใช้ครูควรเปิดโอกาสให้นักเรียน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อที่ใช้ใน การสอน (6) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่อการสอนช่วยให้ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม และ (7) ด้านปัญหาของการใช้สื่อการสอนครูใช้สื่อการสอนไม่หลากหลาย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9673
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
156325.pdf3.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons