Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9680
Title: | การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาตามความคิดของนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรีสังกัดสำนักงานคณะกรรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์ |
Other Titles: | The use of computers for education of Nong Kungsri Industrial and Community Education College Students under Kalasin Provincial Office of the Vocational Education Commission |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา เดชา กาญวงษา, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--วิจัย การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาตามความ คิดเห็นของนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี จำนวน 286 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่านักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี มีความคิดเห็นต่อการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน คือ (1) ด้านวัสดุอุปกรณ์ และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือมีการจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมมาใช้เพื่อการศึกษา (2) ด้านโปรแกรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาคือมีการติดตั้งโปรแกรมประมวลผลคำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการศึกษา (3) ด้านบุคลากรเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือครู หรือเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลและรับผิดชอบห้องคอมพิวเตอร์แต่งกายสุภาพ และเรียบร้อย (4) ด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือ ความเร็วของอินเทอร์เน็ตมี ความเหมาะสมและเพียงพอ (5) ด้านสถานที่ในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือ มีการจัดบรรยากาศในห้องคอมพิวเตอร์ให้น่าเข้าใช้งาน (6) ด้านความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือมีความรู้ในด้านความรู้พื้นฐานของการใช้คอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ (7) ด้านทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือทักษะพื้นฐานของการใช้คอมพิวเตอร์เกี่ยวกับทักษะความสามารถใน การเปิดและปิดเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี และ (8) ด้านคุณธรรมจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คือไม่ใช้คอมพิวเตอร์ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9680 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148818.pdf | 12.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License