Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9707
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ธำรงศักดิ์ ภูริพัฒน์, 2513- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-25T02:39:27Z | - |
dc.date.available | 2023-09-25T02:39:27Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9707 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการธุรกิจของ องค์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติและรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ การศึกษาครั้งนี้ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือองค์การธุรกิจที่ได้รับรางวัลคุณภาพ แห่งชาติและรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศระหว่างปี 2545-2552 ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์การจำนวนทั้งสิ้น 19 องค์การ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสรุปปัจจัยแห่งความสำเร็จ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ การวิเคราะห์เนื้อหา และสังเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งแบ่งเป็น 6 หมวด ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการธุรกิจขององค์การที่ได้รับรางวัล คุณภาพแห่งชาติและรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งแบ่ง ออกเป็น 6 หมวดประกอบด้วยปัจจัยที่สำคัญในแต่ละหมวดตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ด้านการมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด คือการมุ่งคุณภาพที่ตรงความต้องการของลูกค้า คิดเป็นร้อยละ 73.68 2) ด้านการจัดการกระบวนการ คือการใช้เทคโนโลยีและการลดต้นทุนคิดเป็นร้อยละ 52.63 3) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ คือความมุ่งมั่นของผู้บริหาร คิดเป็นร้อยละ 47.37 4) ด้านการวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ คือการสอนให้พนักงานมีทักษะในการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ คิดเป็นร้อยละ 42.11 5)ด้านการนำคือการทำงานเป็นทีมคิดเป็นร้อยละ 26.32 6)ด้านการมุ่งเน้น บุคลากร คือการมีวัฒนธรรมที่พึงประสงค์และการลาออกต่ำ คิดเป็นร้อยละ 26.32 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | ความสำเร็จทางธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.title | ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการธุรกิจขององค์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติและรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศปี 2545-2552 | th_TH |
dc.title.alternative | Key success factors on business management of Thailand Quality Award and Thailand Quality Class 2002-2009 Winners | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124127.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License