Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9725
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Marketing mix factors relation with the decision purchase the ready-made clothes of plus size ladies in Mueang Nakhon Ratchasima District
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาภากร กิตติภัทรินทร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เสื้อผ้าสตรี--การจัดซื้อ
เสื้อผ้าสำเร็จรูป--การจัดซื้อ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอ เมือง จังหวัดนครราชสีมา(2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของ สตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ สตรีรูปร่างใหญ่ที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 400 คน กำหนดจากวิธีการคำนวณ ขนาดตัวอย่างจากประชากรที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน โดยมี ขนาดความคลาดเคลื่อน 0.05 ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ไคสแควร์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุ 25 –34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 –20,000 บาท สถานภาพโสด สำหรับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้า สำเร็จรูปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ รู้จักร้านเสื้อผ้าจากเพื่อน โดยที่ส่วนใหญ่ให้ความเห็น ว่าเพื่อนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป ประเภทของเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ซื้อจะเลือกซื้อชุดเดรสแฟชั่น ซื้อเสื้อผ้าเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง โอกาสในการซื้อเสื้อผ้าซื้อเพราะถูกใจ การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจะซื้อทันทีที่ถูกใจ สถานที่เลือกซื้อเสื้อผ้า คือร้านขายเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่โดยเฉพาะและเป็นร้านที่เคยซื้อมาก่อนเป็นส่วนใหญ่ (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ทุกปัจจัยย่อยมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .05 ส่วนปัจจัยด้านราคาพบว่าเฉพาะปัจจัยย่อยด้านสินค้าที่ร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่มักมีราคา ให้เลือกซื้อได้หลากหลายและร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่มักมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาให้กับ ลูกค้าตามเทศกาลสำคัญมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้าน อื่นๆ พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปทุก ด้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 ยกเว้นด้านร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่ที่อยูในย่านชุมชน ควรมีที่จอด รถให้เพียงพอ เพื่อความสะดวกในการไปซื้อสินค้าไม่มีความสัมพันธ์กบการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป และปัจจัยด้านการ ส่งเสริมการตลาดทุกปัจจัยย่อย พบว่า มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9725
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148111.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons