Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9725
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Marketing mix factors relation with the decision purchase the ready-made clothes of plus size ladies in Mueang Nakhon Ratchasima District
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
อาภากร กิตติภัทรินทร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เสื้อผ้าสตรี--การจัดซื้อ
เสื้อผ้าสำเร็จรูป--การจัดซื้อ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา(2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ สตรีรูปร่างใหญ่ที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 400 คน กำหนดจากวิธีการคำนวณ ขนาดตัวอย่างจากประชากรที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน โดยมีขนาดความคลาดเคลื่อน 0.05 ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ไคสแควร์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุ 25 –34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 –20,000 บาท สถานภาพโสด สำหรับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้า สำเร็จรูปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ รู้จักร้านเสื้อผ้าจากเพื่อน โดยที่ส่วนใหญ่ให้ความเห็น ว่าเพื่อนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป ประเภทของเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ซื้อจะเลือกซื้อชุดเดรสแฟชั่น ซื้อเสื้อผ้าเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง โอกาสในการซื้อเสื้อผ้าซื้อเพราะถูกใจ การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจะซื้อทันทีที่ถูกใจ สถานที่เลือกซื้อเสื้อผ้า คือร้านขายเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่โดยเฉพาะและเป็นร้านที่เคยซื้อมาก่อนเป็นส่วนใหญ่ (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ทุกปัจจัยย่อยมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .05 ส่วนปัจจัยด้านราคาพบว่าเฉพาะปัจจัยย่อยด้านสินค้าที่ร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่มักมีราคา ให้เลือกซื้อได้หลากหลายและร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่มักมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาให้กับ ลูกค้าตามเทศกาลสำคัญมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้าน อื่นๆ พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปทุก ด้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 ยกเว้นด้านร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับสตรีรูปร่างใหญ่ที่อยูในย่านชุมชน ควรมีที่จอด รถให้เพียงพอ เพื่อความสะดวกในการไปซื้อสินค้าไม่มีความสัมพันธ์กบการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป และปัจจัยด้านการ ส่งเสริมการตลาดทุกปัจจัยย่อย พบว่า มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของสตรีรูปร่างใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9725
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148111.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons