Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9910
Title: การศึกษาบทบาทการดำเนินงานของสาขาพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทยและสาขาพรรคประชาธิปไตยใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
Other Titles: A case study of the roles of the Branches' Thai Forest Land Reclamation Party and the Branches' New Democrat Party's operation under the constitution of the Kingdom of Thailand B.E.2550
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลิมชาติ ฝันถึงภูมิ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย
พรรคประชาธิปไตยใหม่
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทการดำเนินงานของสาขาพรรคการเมืองภายใต้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 (2) ศึกษาปัญหา อุปสรรคในบทบาทการดำเนินงานของ สาขาพรรคการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไข ปัญหาบทบาทการดำเนินงานของสาขาพรรคการเมือง ผลการวิจัยพบว่า (1) สาขาพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีบทบาทดำเนินงาน ในลักษณะของการใช้ รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นกรอบในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง แต่จะมีลักษณะสำคัญคือ สาขาพรรคการเมืองจะทำเพียงแค่ขั้นต้าที่กฎหมายไต้กำหนด ไม่มีความสามารถที่จะทำไต้มากกว่านั้น อย่างไร ก็ตาม มสาขาพรรคการเมองบางสาขา เมสามารถทจะดำรงสถานะสาขาพรรคการเมองตามกฎหมายได้ เนื่องจากขาดความดูแลและสนับสนุนทางการเงินจากสำนักงานใหญ่ของพรรค (2) ปัญหา อุปสรรคในบทบาท การดำเนินงานของสาขาพรรคการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สาขา พรรคการเมืองส่วนใหญ่มีปัญหาที่ส่งผลถึงการดำเนินงานของสาขาพรรคคือ เงินสนับสนูนในการบริหาร สาขาพรรค ซึ่งส่งผลต่อมาถึงเรื่องบุคลากร สำนักงาน และการบริหารและการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ตามกฎหมาย (3) ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาบทบาทการดำเนินงานของสาขาพรรคการเมือง คือ ควรปรับลดความเข้มงวดของกฎระเบียบที่มีรายละเอียดมากเกินไปลงการเพิ่มเรื่องเงินสนับสนุนพรรคการเมือง ให้เพียงพอและเอื้อต่อการพัฒนาพรรคการเมืองและสาขาพรรคให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นการให้โอกาสพรรคจำนวน มากขึ้นที่ทำให้สามารถมีการแข่งขันกันได้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9910
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
150180.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons