Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9915
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณัฐวุฒิ บุญปก, 2523--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-10-12T07:13:59Z-
dc.date.available2023-10-12T07:13:59Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9915-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ช่องทางการส่อสารทางการเมืองของผู้นำประชาชน ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี และ (2) สารทางการเมืองของผู้นำ ประชาชนส่งไปยังไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ผลการวิจัยพบว่า (1) ช่องทางการสื่อสารทางการเมืองที่ผู้นำประชาชนใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร ทางการเมืองโดยเลือกใช้ช่องทางการไปพบปะกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรง เพราะสะดวกและรู้ผล เรื่องที่สื่อสารได้ทันทีแต่หากให้ผู้นำประชาชนเลือกช่องทางที่คิดว่าดีที่สุดส่วนใหญ่เลือกใช้ช่องทางการสื่อสาร ทางการเมืองโดยการใช้โทรศัพท์เพราะสะดวก รวดเร็ว โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการสื่อสารจะเลือกสื่อสารโดยไปพบ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโดยเสือกเวลาก่อนเรี่มดำเนินกิจกรรม ส่วนปัญหาอุปสรรคในการสื่อสารผู้ใท้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่พบว่าไม่มีปัญหาอุปสรรค เพราะช่องทางการสื่อสาร ที่เสือกไม่ว่าจะเป็นการไปพบปะด้วยตนเองและการโทรศัพท์ดีอยู่แล้ว (2) สารทางการเมืองที่ผู้นำประชาชน ส่งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการสื่อสารพูดคุยในเรื่องความเดือดร้อน ความต้องการของประชาชน ในส่วนของด้านงบประมาณในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า มีการพูดคุยสื่อสารในประเด็นงบประมาณ ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยได้เข้าร่วมประชุมแผนประจำปีและวางแผนประจำปีขององค์การบริหารส่วน ตำบล แต่องค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ได้สื่อสารเพราะว่าไกลตัว ด้านเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ พบว่า สี๋งที่สำคัญที่จะช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้คือ ความสามัคคีกันของทุกคนในพื้นที่ เพื่อช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้มีการพูดคุยสื่อสารในเรื่อง ของไฟฟ้าดับ ประปา และถนนชำรุด ในส่วนของงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต ได้พูดคุยสื่อสารในเรื่องการส่งเสริม กลุ่มอาชีพ กลุ่มแม่บ้าน ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อยมีการแบ่งหน้าที่ รับผิดชอบโดยผู้ใหญ่บ้านรับผิดชอบในบริเวณหมู่บ้าน และในต้านศิลปวัฒธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญา ท้องถิ่น พบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่มีการพูดคุยสื่อสารในเรื่องเกี่ยวกับศาสนาซึ่งผู้ให้สัมภาษณ์เกือบทั้งหมด นับถือศาสนาอิสลามจึงได้พูดคุยสื่อสารในเรื่องเกี่ยวกับศาสนา การกวนอาซูลอ งานเมาลิด งานฮารีรายอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้นำชุมชน--ไทย--ปัตตานีth_TH
dc.subjectการสื่อสารทางการเมือง--ไทย--ปัตตานีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองth_TH
dc.titleการสื่อสารทางการเมืองของผู้นำประชาชนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี : ศึกษากรณีช่องทางการสื่อสารและสารทางการเมืองth_TH
dc.title.alternativeThe Political communication of people leaders to local administrative organization in Thung Yang Daeng District, Pattani Province : a case study of channels and messages of political communicationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
132844.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons