Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9919
Title: พฤติกรรมและการรับรู้คุณภาพการบริการของผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่
Other Titles: Behavior and client perception towards service quality at the outpatient department in Hatyai Hospital
Authors: สุรีย์ เข็มทอง
สายนภา เทพจันทร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลหาดใหญ่--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
โรงพยาบาล--บริการลูกค้า
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วยแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ (2) ศึกษาการรับรู้คุณภาพบริการของผู้ป่วย แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลหาดใหญ่ และ (3) เปรียบเทียบการรับรู้คุณภาพบริการตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ป่วยต่อแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือผู้มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลหาดใหญ่ จํานวน 7,000 คน ขนาดกลุ่มตัวอย่างคํานวณโดยสูตรทาโร ยามาเน่ได้จํานวน 400 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอยางแบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้การรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยใช้แอล เอส ดี ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บริการของแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ พบว่า ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ คือ ตนเอง และเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกมาใช้บริการ คือ มีสิทธิเบิกได้ ส่วนใหญ่ใช้สิทธิบัตรทองในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล และเดินทางโดยรถส่วนตัว (2) การรับรู้ของผู้รับบริการต่อคุณภาพการบริการของแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า คุณภาพบริการด้านรูปธรรม การเอาใจใส่ ความน่าเชื่อถือไว้ใจได้ การตอบสนอง และความมั่นใจ อยู่ในระดับมาก และ (3) เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้คุณภาพ การบริการของผู้รับบริการตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ป่วย แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ พบว่า การรับรู้คุณภาพการบริการของผู้รับบริการมีความแตกต่างกันตามปัจจัยส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับสถานภาพสมรส และอาชีพ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9919
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154986.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons