Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9930
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนชัย ยมจินดา | th_TH |
dc.contributor.author | วริสา สงวนวงษ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-10-16T03:01:49Z | - |
dc.date.available | 2023-10-16T03:01:49Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9930 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (2) ระดับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการของสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ กับพฤติกรรมการใช้บริการ สายการบินนกแอร์ จํากด (มหาชน) (5) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการบริการให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้บริการให้ มากยิ่งขึ้น การรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และแบบสอบถามได้แบ่งเป็น 4 ส่วน จากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) สถานีดอนเมือง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบทีและการทดสอบไค-สแเควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ สนามบินดอนเมือง พบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะใช้บริการสายการบินนกแอร์เฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มี จุดประสงค์หลักในการเดินทาง คือ การท่องเที่ยว สําหรับสาเหตุที่เลือกใช้บริการสายการบินนกแอร์เนื่องจากค่าโดยสารไม่แพงและมีความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งมักจะเดินทางในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือมีโปรโมชันที่น่าสนใจ และช่วงเวลาที่เดินทาง คือ เวลา 12.00 – 18.00 ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเดินทางต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท โดยมีสัมภาระติดตัว จํานวน 1-2 ชิ้น (2) ปัจจัยทางการตลาดบริการ พบว่า ปัจจัยที่มีผลมากที่สุด คือ ปัจจัย ด้านช่องทางการจําหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์, ด้านราคา, ด้านกระบวนการให้บริการ, ด้านบุคคลากร, ด้านส่งเสริมการตลาด และ ด้านลักษณะทางกายภาพ ตามลําดับ (3) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ พบว่า อายุ สถานะภาพ การศึกษา อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมของผู้บริการ พบว่า ทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ ยกเว้นในส่วนของค่าใช้จ่าย โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) จากการวิจัยในครั้งนี้สามารถนําผลการศึกษาไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในปัจจุบัน และนําไปปรับปรุงการบริการของสายการบินให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมให้กลับมาใช้บริการอีกครั้งและสร้างสิ่งดึงดูดให้กับลูกค้าใหม่มาใช้บริการ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การตลาด--กรณีศึกษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมและปัจจัยเชิงคุณภาพของส่วนประสมการตลาดบริการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | Relationship of customer behavior and service marketing mix at Nok Airlines Public Company Limited | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study aimed (1) to study customer behavior of Nok Airlines Public Company Limited; (2) to study the level of service marketing mix factors of Nok Airlines Public Company Limited; (3) to study the relationship between personal factors and customer behavior; (4) to study the relationship between service marketing mix factors and customer behavior; and (5) to suggest guidelines for improving customer service. The samples were 400 customers of Nok Airlines Public Company Limited at Don Muang airport and they were randomized by accidental sampling. A questionnaire was used for data collection. Data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and Chi-Square test. The results showed that (1) customer behavior of Nok Airlines Public Company Limited were as follows: they used the service once a month on the average and their main purposes for traveling were tourism. They chose Nok Airlines because of cheap price and comfortable journey. They traveled during festivals or promotion periods and their travel time were 12 p.m. to 18 p.m. Their travel expenses per month were not more than 10,000 baht and they had 1 to 2 pieces of baggage; (2) the service marketing mix factors of Nok Airlines Public Company Limited which affected the most was place aspect followed by product, price, process, people, promotion and physical evidence aspects, respectively; (3) there were relationship between customer behavior and personal factors, namely, age, marital status, educational level, occupation and average income at .05 statistically significant level; (4) There were relationship between service marketing mix factors and customer behavior except the expenses at .05 statistically significant level; and (5) the guidelines for improving customer service were to develop marketing strategy which appropriated to customer behavior, to improve consumer satisfaction for retaining existing customers and to provide new services for attracting new customers. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
151390.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License