Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9930
Title: ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมและปัจจัยเชิงคุณภาพของส่วนประสมการตลาดบริการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Relationship of customer behavior and service marketing mix at Nok Airlines Public Company Limited
Authors: ธนชัย ยมจินดา
วริสา สงวนวงษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)--การตลาด
การตลาด--กรณีศึกษา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (2) ระดับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการของสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล กับพฤติกรรมการใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ กับพฤติกรรมการใช้บริการ สายการบินนกแอร์ จํากด (มหาชน) (5) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการบริการให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้บริการให้ มากยิ่งขึ้น การรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และแบบสอบถามได้แบ่งเป็น 4 ส่วน จากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) สถานีดอนเมือง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบทีและการทดสอบไค-สแเควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บริการสายการบินนกแอร์ สนามบินดอนเมือง พบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะใช้บริการสายการบินนกแอร์เฉลี่ย 1 ครั้งต่อเดือน ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มี จุดประสงค์หลักในการเดินทาง คือ การท่องเที่ยว สําหรับสาเหตุที่เลือกใช้บริการสายการบินนกแอร์เนื่องจากค่าโดยสารไม่แพงและมีความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งมักจะเดินทางในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือมีโปรโมชันที่น่าสนใจ และช่วงเวลาที่เดินทาง คือ เวลา 12.00 – 18.00 ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเดินทางต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท โดยมีสัมภาระติดตัว จํานวน 1-2 ชิ้น (2) ปัจจัยทางการตลาดบริการ พบว่า ปัจจัยที่มีผลมากที่สุด คือ ปัจจัย ด้านช่องทางการจําหน่าย รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์, ด้านราคา, ด้านกระบวนการให้บริการ, ด้านบุคคลากร, ด้านส่งเสริมการตลาด และ ด้านลักษณะทางกายภาพ ตามลําดับ (3) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ พบว่า อายุ สถานะภาพ การศึกษา อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมของผู้บริการ พบว่า ทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ ยกเว้นในส่วนของค่าใช้จ่าย โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) จากการวิจัยในครั้งนี้สามารถนําผลการศึกษาไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในปัจจุบัน และนําไปปรับปรุงการบริการของสายการบินให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมให้กลับมาใช้บริการอีกครั้งและสร้างสิ่งดึงดูดให้กับลูกค้าใหม่มาใช้บริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9930
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151390.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons