Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9934
Title: ปัจจัยที่ส่งผลให้นายสุรวุฒิ เชิดชัย ชนะการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
Other Titles: Factors that affected Mr. Surawut Cherdchai's victory in the Election for Mayor of Nakhon Ratchasima on 27 May 2012
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชิดศักดิ์นิรันดร์ พันธสุชาติ, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกตั้ง--ไทย--นครราชสีมา
การเลือกตั้งท้องถิ่น--ไทย--นครราชสีม
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลให้ นายสุรวุฒิ เชิดชัย ชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยทางการเมืองที่ส่งผลให้นายสุรวุฒิ เชิดชัย ชนะการเลือกตั้ง ได้แก่ การที่กลุ่มการเมืองของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ให้การสนับสนุน การสังกัดกลุ่มการเมืองที่มาจาก นักการเมองทองถัน คู่แข่งทางการเมืองยังขาดประสบการณ์ทางการเมือง การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเน้นเจาะกลุ่มคนชั้นกลาง การที่เป็นตระกูลของนักการเมือง การมีคุณแม่เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในทางสังคม การมี ต้นทุนทางสังคมสูง ประกอบกับการที่นำนโยบายในการหาเสียงมาพัฒนาเทศบาลต่อจากสมัยที่แล้ว (2) ปัจจัยทางด้านสังคม ที่ส่งผลให้นายสูรวุฒิ เชิดชัยชนะการเลือกตั้ง มาจากการที่จัดกิจกรรมและส่งเสริม ประเพณีอย่างต่อเนื่องและสมำเสมอ การสนับสนุนส่งเสริมด้านกีฬาในจังหวัด การส่งเสริมและการกระจายระบบสาธารณะสุขไปแหล่งตามชุมชน และการขยายโอกาสทางการศึกษาโดยเน้นความเป็นเลิศ ในแต่ละสาขาอาชีพ (3) ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้นายสุรวุฒิ เชิดชัย ชนะการเลือกตั้ง มาจากการที่ ครอบครัวมีธุรกิจโรงงานประกอบรถโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย การเป็นเจ้าของศูนย์จำหน่ายและ บริการรถยนต์สอนด้า ประจำจังหวัดการได้รับสัมปทานเดินรถโดยสารประจำทางทั่วประเทศ การมีบริษัทในเครือที่มีพนักงานจำนวนมาก การมีกลุ่มเครือญาติที่ทำธุรกิจอยู่ในเขตเทศบาลให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุน ปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาสนับสนุน และ ให้ความไว้วางใจในการเลือกนายสุรวุฒิ เชิดชัย เข้ามาเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมาเมื่อ วันที่ 27 พฤษภาคม 2555
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9934
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151785.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons