Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9944
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด
Other Titles: Marketing mix factors affecting the use of loan services of Members of Lumphun Teachers Savings Co-operative Limited
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ศุภกฤต ลังกาตุง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน--สมาชิก
สินเชื่อผู้บริโภค
สินเชื่อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกผู้ใช้บริการสินเชื่อของ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 2) การใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือสมาชิกที่เป็นลูกหนี้ที่ใช้บริการสินเชื่อของ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูนจํากัด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 จํานวน 4,504 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ กำหนดขนาดตัวอย่างตามวิธีของ ยามาเน่ ได้เท่ากับ 368 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 – 50 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี สถานภาพสมรส ระยะเวลาการเป็นสมาชิกไม่เกิน 5 ปี มีรายได้ต่อเดือนรวม 25,001 – 35,000 บาท มีรายจ่ายต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท และมีเงินออมของสมาชิกต่อเดือน 6,001 – 9,000 บาท 2) ประเภทสินเชื่อ ที่ใช้บริการส่วนใหญ่ คือประเภท เงินกู้สามัญ ซึ่งจํานวนสินเชื่อที่ใช้บริการ 500,001 – 1,000,000 บาท ระยะเวลา ในการผ่อนชําระ 1 – 10 ปี จํานวนเงินผ่อนชําระต่อเดือน 6,001-9,000 บาท 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผล ต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด ที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านราคา ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้าน สถานที่ ตามลําดับ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ระยะเวลาการเป็นสมาชิก รายได้ต่อเดือนรวม รายจ่ายต่อเดือน และเงินออมของ สมาชิกต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับประเภทสินเชื่อที่ใช้บริการ จํานวนเงินกู้ที่ใช้บริการ ระยะเวลาในการผ่อน ชําระ และจํานวนเงินผ่อนชําระต่อเดือน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วน ประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก พบว่ามีความสัมพันธ์กันได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ยกเว้น ด้านสถานที่ และด้านลักษณะทาง กายภาพ ที่ไม่มีความสัมพันธ์กัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9944
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152099.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons