Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9944
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the use of loan services of Members of Lumphun Teachers Savings Co-operative Limited |
Authors: | อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ ศุภกฤต ลังกาตุง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน--สมาชิก สินเชื่อผู้บริโภค สินเชื่อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกผู้ใช้บริการสินเชื่อของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 2) การใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสํารวจประชากรคือสมาชิกที่เป็นลูกหนี้ที่ใช้บริการสินเชื่อของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูนจํากัด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 จํานวน 4,504 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ กำหนดขนาดตัวอย่างตามวิธีของ ยามาเน่ ได้เท่ากับ 368 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที๋ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 – 50 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพสมรส ระยะเวลาการเป็นสมาชิกไม่เกิน 5 ปี มีรายได้ต่อเดือนรวม 25,001 – 35,000 บาท มีรายจ่ายต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท และมีเงินออมของสมาชิกต่อเดือน 6,001 – 9,000 บาท 2) ประเภทสินเชื่อที่ใช้บริการส่วนใหญ่ คือประเภท เงินกู้สามัญ ซึ่งจํานวนสินเชื่อที่ใช้บริการ 500,001 – 1,000,000 บาท ระยะเวลาในการผ่อนชําระ 1 – 10 ปี จํานวนเงินผ่อนชําระต่อเดือน 6,001-9,000 บาท 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลําพูน จํากัด ที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านสถานที่ ตามลําดับ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก พบว่า เพศ อายุระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ระยะเวลาการเป็นสมาชิก รายได้ต่อเดือนรวม รายจ่ายต่อเดือน และเงินออมของสมาชิกต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับประเภทสินเชื่อที่ใช้บริการ จํานวนเงินกู้ที่ใช้บริการ ระยะเวลาในการผ่อนชําระ และจํานวนเงินผ่อนชําระต่อเดือน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการใช้บริการสินเชื่อของสมาชิก พบว่ามีความสัมพันธ์กันได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ยกเว้น ด้านสถานที่ และด้านลักษณะทางกายภาพที่ไม่มีความสัมพันธ์กัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9944 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
152099.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License