Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9945
Title: บทบาทของทหารสังกัดกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัยในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: Roles of 15th Infantry Division (Camp Queen Suriyothai) on the insurgency problem in three Southernmost Provinces of Thailand
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยะเชษฐ์ หนูฉ้ง, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
ทหาร
ความขัดแย้งทางสังคม--ไทย (ภาคใต้)
ความขัดแย้งทางการเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
ไทย (ภาคใต้)--ปัญหาเชื้อชาติ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ตั้งแต่ปี2547-2560 (2) ศึกษาบทบาทของทหารสังกัดกองพลทหารราบที่ 15ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัยใน การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (3) เสนอแนะแนวทางพัฒนาบทบาทของ ทหาร สังกัดกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดจากความ ขัดแย้งทางด้านการเมือง กลุ่มอิทธิพลท้องถี่นและธุรกิจผิดกฎหมาย ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มบางองค์กรและบางคน (2) บทบาทของทหารสังกัดกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัยในการแก้ไขสถานการณ์ความไม,สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 3 บทบาทสำคัญ คือ 1) บทบาทผู้ไกล่เกลี่ย พบว่า ได้ปฏิบํติตามพระราชกำหนด และดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ อาญา และดำเนินการชี้แจงปัญหาและข้อข้องใจในประเด็นปัญหาต่างๆ ของทางราชการให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ 2) บทบาทผู้พิทักษ์พบว่า มีการพิทักษ์ประชาชนและทรัพยากร โดยจัดสรรกำลังพลและมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้การช่วยเหลือในการบรรเทาสาธารณะภัย และให้การช่วยเหลือประชาชนในการ ซ่อมแซมอาคาร บ้านพักและที่อยู่อาศัย 3) บทบาทผู้ปกครอง พบว่า มีการแสดงบทบาทตามระเบียบและกฎหมาย รวมถึงการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี (3) ทหารสังกัด กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ควรจะเข้าไปปฏิบัติการจิตวิทยากับประชาชนในพื้นที่ให้ใกล้ชิด และต่อเนื่อง สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร มีการเชิญกลุ่มบุคคลในพื้นที่มาพูดคุย เจรจาเพื่อสันติสุข และนำแนวคิด “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาใช้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นในการแก้ไข ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ 3 ชังหวัดชายแดนภาคใต้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9945
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156342.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons