Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9947
Title: พฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ : กรณีศึกษา ผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์
Other Titles: Passenger behavior in selecting low cost arilines service : a case study of Air Asia, Lion Air and Nok Air
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สญาดา เบญจกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบินไทยแอร์เอเชีย
สายการบินไทยนกแอร์
สายการบินไทยไลอ้อนแอร์
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย
ผู้โดยสารเครื่องบิน--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะประชากรที่ใช้บริการสายการบิน ต้นทุนตํ่า (2) พฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้สายการบินต้นทุนตํ่า (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ที่มีความสําคัญต่อการตัดสินใจของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือผู้ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินนกแอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ทราบจํานวนประชากร จึงกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วย วิธีการสุ่มตัวอย่างจากสูตรของคอแครน ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ได้จํานวนกลุ่มตัวอย่าง 900 คน โดยแบ่งเป็นสายการบินละ 300 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย มีอายุ 31-40 ปี สายการบินไลอ้อนแอร์ มีอายุ 20-30 ปี และสายการบินนกแอร์ มีอายุ 41-50 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้โดยสารพบว่า ผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย และ สายการบินนกแอร์ มีรายได้ 20,001-30,000 บาท ส่วนผู้โดยสารสายการบินไลอ้อนแอร์ มีรายได้ 30,001-40,000 บาท (2) พฤติกรรมของผู้โดยสารในการเลือกใช้สายการบินแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์ ใน สนามบินดอนเมือง ในช่วงที่ทําศึกษานี้พบว่า ครอบครัวเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบิน มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว ใช้บริการโดยเฉลี่ย 1-2 ครั้ง/ปี โดยเลือกใช้บริการในวันหยุดนักขัตฤกษ์ และเลือกช่องทางการซื้อตั๋วผ่านทาง ระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนวิธีการชําระเงิน พบว่า สายการบินแอร์เอเชีย และไลอ้อนแอร์ชําระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง ส่วนสายการบินนกแอร์ ชําระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ความสําคัญต่อการตัดสินใจของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการสายการบิน แอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์ และนกแอร์ พบว่าปัจจัยด้านลักษะณะกายภาพของสายการบินแอร์เอเชียอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านอื่น ๆ ทุกด้าน อยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9947
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151882.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons