Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9950
Title: ความคาดหวังและการรับรู้คุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
Other Titles: Customer expectations and perceptions toward services of Don Meaung International Airport
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
สิชล รอดตัว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ท่าอากาศยานดอนเมือง--การจัดการ
ผู้โดยสารเครื่องบิน--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง (2) ศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง (3) ศึกษาความแตกต่างระหว่างระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และ (4) ศึกษาเปรียบเทียบระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ ของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาค้นคว้าอิสระเป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรคือ ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองชาวไทยจํานวน 11,460,000 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 400 คน ทําการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบโดยบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติทดสอบค่าทีและสถิติทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการ ของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางและมาก (3) จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ระดับความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการ และระดับการรับรู้ต่อคุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อสนามบินนานาชาติดอนเมืองโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันและ (4) ระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการของผู้โดยสารชาวไทยต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีความแตกต่างกันทุกด้าน ยกเว้นด้านความถี่ในการเดินทาง ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9950
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149650.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons