Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9973
Title: | การมีส่วนร่วมทางการเมืองของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา |
Other Titles: | Political participation of Triamudomsuksa School teachers |
Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร พิศวาส ยุติธรรมดำรง, 2491- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ กาญจนา วัธนสุนทร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี การมีส่วนร่วมทางการเมือง ครู--แง่การเมือง การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิของการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลของกรมสามัญศึกษากับโรงเรียนที่อยู่นอกโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหาร หัวหน้าหมวดวิชาและครูผู้สอนทุกหมวดวิชาจากโรงเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 9 โรงเรือน และโรงเรียนที่อยู่นอกโครงการ 9 โรงเรือน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินสภาพปัจจุบันของโรงเรือนซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 3 4 และ 5 ระดับ ที่สู้วิจัยปรับปรุงจากเครื่องมือที่คณะกรรมการประเมิน โรงเรือนในโครงการโรงเรืยมมาตรฐานสากลของกรมสามัญศึกษาได้พัฒนาขึ้น ค่าความเที่ยง (reliabilis) ของเครื่องมือทีปรับปรุงแล้วมีค่าระหว่าง 0.81-0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (r-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ระดับผลสัมฤทธิของการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งในและนอกโครงการโรงเรียน มาตรฐานสากลในหมวดการบริหารการจัดการศึกษา การบริหารงานทั่วไป หมวดการสนับสบุนการเรียนการสอน หมวดการจัดการเรียนการสอน และหมวดผลลัมฤทธิของผู้เรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีผลส้มฤทธิของ การดำเนินงานผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ได้แก่ ผลสัมฤทธิทางต้านความรู้และความสามารถของผู้เรียน 2. ผลสัมฤทธิการดำเนินงานต้านการสนับสนุนการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยตํ่าที่สุดและด้านการ บริหารการชัดการศึกษา การบริหารงานทั่วไปมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3. ผลสัมฤทธิของการดำเนินงานระหว่างโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการลับโรงเรียนที่อยู่นอกโครงการ ของหมวดการบริหารการชัดการศึกษาและการบริหารทั่วไป หมวดการเรียนการสอนทั้งการดำเนินงานในระดับ สถานศึกษาและในระดับผู้ปฏิบัติการสอน และหมวดผลสัมฤทธิทางการเรียน ทั้งในต้านความรู้ความสามารถของ ผู้เรียนและต้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่ผลสัมฤทธิ การดำเนินงานในหมวดการสนับสนุนการเรียนการสอนของโรงเรียนในโครงการและนอกโครงการแตกต่างคัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ผลการดำเนินงานของโรงเรียนที่อยู่นอกโครงการอยู่ในระดับที่สูงกว่า ข้อเสนอแนะคือโรงเรียนทั้งสองประเภทควรให้ความสนใจในการสนับสนุนด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในองค์ประกอบที่มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการศึกษา และเนื่องจากโรงเรียนในโครงการมีผลการดำเนินงานที่ไม่ต่างไปจากโรงเรียนที่อยู่นอกโครงการและบางรายการ มีผลการดำเนินงานตํ่ากว่า ดังนั้นควรมีการทบทวนและปรับปรุงโครงการในต้านต่างๆ ให้โรงเรียนสามารถ ดำเนินงานไต้ตามมาตรฐานสากลที่กรมสามัญศึกษาต้องการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9973 |
Appears in Collections: | Pol-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License