Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9978
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธพร อิสรชัยth_TH
dc.contributor.authorภาคินี ผองขำ, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-10-18T08:28:05Z-
dc.date.available2023-10-18T08:28:05Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9978en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การวางแผนการส่อสารในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของทีมงานปฏิบํติการวางแผนหาเสียง พรรคภูมิใจไทย เขต 3 จังหวัดสกลนคร (2) การสื่อสารในการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย เขต 3 ชังหวัดสกลนคร (3) ปัจจัยความสำเร็จในการส่อสารหาเสียงเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้สมัคร รับเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย เขต 3 จังหวัดสกลนคร (4) ปัญหาและอุปสรรคในการส่อสารหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย เขต 3 จังหวัดสกลนคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ 1 และ 2 เป็นการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ 1 ผู้สมัครรับเลือกตั้งและที่ปรึกษาของผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้การสัมภาษณ์เจาะลึกล้วงคำตอบอย่างละเอียด กลุ่มตัวอย่างที่ 2 ทีมงานวางแผน หาเสียง จำนวน 20 คน ใช้การสัมภาษณ์แบบสนทนากลุ่มย่อย(Focus Group Discussion) โดยเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างกว้างขวางและกลุ่มตัวอย่างที่ 3 ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เขต 3 ประกอบด้วย 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสว่างแดนดิน บ้านม่วง เจริญศิลป์ คำตากล้า และส่องดาว จำนวน 400 คน ใช้หลักเกณฑ์ ของทาโรยามาเน่ในการสุ่มตัวอย่างโดยมีค่าความคลาดเคลื่อน ±0.5 ภายใต้ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการวิจัยพบว่า (1) การวางแผนรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของทีมงาน วางแผน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม โดย กลุ่มที่ 1) จัดหาและเตรียมข้อมูลในพื้นที่เฉพาะให้กับผู้สมัคร 2) จัดเตรียม กำหนดการรณรงค์หาเสียงให้ภับผู้สมัคร เช่น วัน/เวลาสถานที่ผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมฟังการปราศรัยหาเสียง ฯลฯ 3) ชัดเตรียมลือโฆษณาประชาสัมพันธ์โดยกำหนดแผนงานการประชาสัมพันธ์ การหารูปแบบของส่อที่จะใช้ฯลฯ และ 4) การติดตามผล เช่น ผลสะท้อนกลับในระหว่างการหาเสียงของผู้สมัครและฝ่ายคู่แข่ง ความนิยมในตัว ผู้สมัครและอื่นๆ ฯลฯ (2) การสื่อสารหาเสียงหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง รูปแบบการนำเสนอส่อที่ใช้พบว่า มี 2 สาร กล่าวคือ 1) สารแนะนำตัวผู้สมัคร และ 2) สารให้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกตั้งโดยผสมผสานกัน ทั้งนี้คำนึงถึงหลักการวางแผนร่วมด้วยคือ 1. นโยบายของพรรค 2. ปัจจัยที่เข้าไปเสริมนโยบาย และ 3. ตัวบุคคล เน้นเนื้อหาทางประเพณี วัฒนธรรม (3) ปัจจัยความสำเร็จในการส่อสารหาเสียงของผู้สมัคร คือ บุคลิก ภาษา โดยส่อความหมายให้ผู้รับเข้าใจประเด็นที่นำเสนอ การเน้นเสียงจังหวะเสียงสูง เสียงต่ำ เสียงเบาที่สร้างความเป็นกันเองกับผู้ฟัง (4) ปัญหา และอุปสรรคในการสื่อสารหาเสียงเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขระยะเวลา และ กรอบของกฎหมายการเลือกตั้งเป็นหลัก ด้านกระแสบุคคลและกระแสสื่อที่โจมตีเป็นอุปสรรคร่วมในการนำเสนอเนื้อหาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการสื่อสารทางการเมือง--ไทยth_TH
dc.subjectการเลือกตั้งth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--รัฐศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.titleการสื่อสารทางการเมืองกรณีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต 3 จังหวัดสกลนคร วันที่ 21 มิถุนายน 2552th_TH
dc.title.alternativePolitical communication a case canvass the Re-Elect member of the house of Representatives District 3, Sakon Nakhon Province, on 21 June 2009en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชารัฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
125272.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons