กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9982
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting decision of Thai Tourists on using the service tour operators in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิริยา วชิรานุวัฒน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทนำเที่ยว--การตลาด--ไทย--เชียงใหม่
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดและ การตัดสินใจเลือกใช้บริษัทนําเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจ เลือกใช้บริการบริษัทนําเที่ยว จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาด และ (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้บริษัทนําเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยใน จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยใช้ บริการบริษัทนําเที่ยวในเขตพื้นที่อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไปกำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วย การคํานวณการสุ่มตัวอย่างของคอแครนได้จํานวนทั้งสิ้น 384 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ เลือกใช้บริการบริษัทนําเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับสําคัญมาก เมื่อ พิจารณาตามรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านราคา และด้านลักษณะทาง กายภาพ ตามลําดับ ระดับความคิดเห็นของการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนําเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยใน จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับสําคัญมาก เมื่อพิจารณาตามรายด้านพบว่า ด้านการตระหนักถึงความ ต้องการ มีความสําคัญในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการเสาะแสวงหาข่าวสาร ด้านพฤติกรรมหลังซื้อ ด้านการ ประเมินทางเลือก และด้านการตัดสินใจซื้อ มีความสําคัญในระดับมาก ตามลําดับ (2) นักท่องเที่ยวที่มีเพศและ อาชีพแตกต่างกันมีการตัดสินใจ เลือกใช้บริการบริษัทนําเที่ยวแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนําเที่ยวของ นักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม และเมื่อพิจารณาตามรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ และราคา มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง ส่วนช่องทางการจัดจําหน่าย บุคลากรผู้ให้บริการ และกระบวนการ ให้บริการ มีความสัมพันธ์ในระดับตํ่า และด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด มี ความสัมพันธ์ในระดับตํ่ามาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9982
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140975.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.91 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons