Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9983
Title: การศึกษาความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The study of understanding of asset and liabilities declaration of persons holding political positions of local government in Chiang Mai
Authors: สุชาดา สถาวรวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิยดา พงษ์บูรพา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักการเมือง--การแสดงทรัพย์สิน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีแสดงรายการ ทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ (2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน และ (3) ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัด เชียงใหม่ จำนวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในกรณีที่พบความ แตกต่างในเชิงสถิติ จะทำการทดสอบการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธี LSD (Least Significance Difference) ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ มี ความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในภาพรวม ในระดับปานกลาง (2) ผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งทางการเมือง ปัจจุบัน และประสบการณ์ในการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน แตกต่างกันโดยรวมมีความรู้ความ เข้าใจในการจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 88.49) ไม่ได้ระบุปัญหาใน การจัดทำบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน แต่มีเพียงบางราย (ร้อยละ 11.51) ระบุปัญหาคือ จำนวนครั้งในการ ยื่นบัญชีต่อ 1 วาระมากเกินไป ขาดการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน และความยุ่งยากในการจัดหาเอกสารประกอบการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9983
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142868.pdfเอกสารฉบับเต็ม10 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons