Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9990
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | สดใส สุดสูง | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-10-20T03:32:12Z | - |
dc.date.available | 2023-10-20T03:32:12Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9990 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (2) พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งไม่ทราบจำนวน จึงใช้สูตรกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้จำนวนตัวอย่าง 385 ราย การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ในภาพรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านราคาในภาพรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ระดับความสำคัญด้านความทนทานและด้านตราสินค้ามีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ด้านราคาระดับความสำคัญด้านราคาจำหน่ายมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ด้านการผ่อนชำระมีความสำคัญอยู่ ใน ระดับน้อยที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายระดับความสำคัญด้านสถานที่ตั้งร้านจำหน่ายและด้านจำนวนร้าน จำหน่ายมีความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาดระดับความสำคัญด้านการให้บริการของ พนักงานขายและด้านการโฆษณามีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อเพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร ่ ซื้อเมื่อเครื่องเดิมใช้การไม่ได้ ซื้อจากร้านจ าหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีหน้าร้าน ซื้อเพราะสะดวกในการสื่อสาร ซื้อเพื่อใช้เอง และซื้อด้วยเงินสด (3) ส่วนประสมการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านประโยชน์ที่ซื้อ สถานที่ซื้อ และเหตุผลที่ ซื้อ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับโอกาสที่ซื้อ อิทธิพลที่ทำให้ซื้อและวิธีการซื้อ ส่วนประสมการตลาดด้านราคาและ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนประสมการตลาดด้าน การส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านโอกาสที่ซื้อ สถานที่ซื้อ และ เหตุผลที่ซื้อแต่ไม่มีความสัมพันธ์กับประโยชน์ที่ซื้ออิทธิพลที่ทำให้ซื้อและวิธีการซื้อ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โทรศัพท์เคลื่อนที่ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ | th_TH |
dc.title.alternative | Consumers' buying decision factors on mobile phones in Sithep District Phetchabun Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of the study were (1) to study the significant level of marketing mix factors affected customers’ buying decision on mobile phones; (2) to study customers’ buying decision on mobile phones; and (3) to study the relation of marketing mix factors to customers’ buying decision on mobile phones in Sithep district, Phetchabun province. The study was a survey research. The infinite population was customers bought mobile phones in Sithep district, Phetchabun province. The sample was 385 customers selected by using accidental sampling method with 0.05 errors. The data was collected by using a questionnaire and was analyzed by using percentage, mean, standard deviation and chi-square. The results showed that (1) overall product, place and promotion factors were moderate importance and price factor was less importance. Product factors: durability and product brand were high importance. Price factors: selling price was high importance whereas installment was the least importance. Place factors: location and number of shops were moderate importance. Promotion factors: service and advertising were high importance; (2) most customers bought mobile phones for communication, replacing damaged ones, buying mobile phones by cash from shops for own use and ease of communication; and (3) customers’ buying decision on mobile phones related to product factors: benefits, shops, buying reasons except buying occasion, buying influence and buying method. Customers’ buying decision on mobile phones did not relate to price and place factors. Customers’ buying decision on mobile phones related to promotion factors: buying occasion, shops, buying reasons except benefits, buying influence and buying method. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140468.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License