Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9990
Title: ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: Consumers' buying decision factors on mobile phones in Sithep District Phetchabun Province
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สดใส สุดสูง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โทรศัพท์เคลื่อนที่
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อ การซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (2) พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาด กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอำเภอศรีเทพ จังหวัด เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่ทราบจำนวน จึงใช้สูตรกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้จำนวน ตัวอย่าง 385 ราย การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ได้แก่ สถิติเชิง พรรณนาคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อ โทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ในภาพรวมมี ความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านราคาในภาพรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ระดับความสำคัญด้านความทนทานและด้านตราสินค้ามีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ด้าน ราคาระดับความสำคัญด้านราคาจำหน่ายมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ด้านการผ่อนชำระมีความสำคัญอยู่ ใน ระดับน้อยที่สุด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายระดับความสำคัญด้านสถานที่ตั้งร้านจำหน่ายและด้านจำนวนร้าน จำหน่ายมีความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาดระดับความสำคัญด้านการให้บริการของ พนักงานขายและด้านการโฆษณามีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อเพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร ่ ซื้อเมื่อเครื่องเดิมใช้การไม่ได้ ซื้อจากร้านจ าหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มี หน้าร้าน ซื้อเพราะสะดวกในการสื่อสาร ซื้อเพื่อใช้เอง และซื้อด้วยเงินสด (3) ส่วนประสมการตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านประโยชน์ที่ซื้อ สถานที่ซื้อ และเหตุผลที่ ซื้อ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับโอกาสที่ซื้อ อิทธิพลที่ทำให้ซื้อและวิธีการซื้อ ส่วนประสมการตลาดด้านราคาและ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนประสมการตลาดด้าน การส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในด้านโอกาสที่ซื้อ สถานที่ซื้อ และ เหตุผลที่ซื้อแต่ไม่มีความสัมพันธ์กับประโยชน์ที่ซื้ออิทธิพลที่ทำให้ซื้อและวิธีการซื้อ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9990
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140468.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons