Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9999
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเสาวนีย์ ลายวิเศษกุล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-24T03:31:31Z-
dc.date.available2023-10-24T03:31:31Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9999-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจเลือกใช้บริการจัดฟันของผู้รับบริการจากคลินิกทันตกรรม (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ในการใช้บริการจัดฟันจากคลินิกทันตกรรม (3) ความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการจัดฟันของผู้รับบริการจากคลินิก ทันตกรรม ในเขตอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับบริการที่เข้าไปใช้บริการจัดฟันที่คลินิกทันตกรรม ในเขตอำเภอ บางใหญ่ จำนวน 270 คน จากคลินิกทันตกรรม ทั้งหมด 9 แห่ง เป็นการสุ่มแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่มีความเที่ยงเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ ไคสแควร์และสัมประสิทธิ สหสัมพันธ์ของ!พียร์สันผลการศึกษาค้นคว้าอิสระ พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่เข้ามารับบริการที่คลินิกทันตกรรม ในเขตอำเภอบางใหญ่มีการตัดสินใจด้วยตนเอง และตัดสินใจเลือกเพราะสถานที่ใกล้บ้านเดินทางสะดวก และยังคิดว่าจะแนะนำผู้อื่นให้มาใช้บริการอีก รวมถึงมีความพึงพอใจค่อนข้างมาก (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการคลินิกทันตกรรม จัดฟันโดยด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด (3) ความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจใช้บริการจัดฟันจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุป ได้ว่าอันดับ 1 อายุ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี รองลงมาคือระดับการศึกษา ซึ่งมีการศึกษา ระดับปริญญาตรีมากที่สุด!เละอันดับ 3 คือ พาหนะที่ใช้ในการเดินทาง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้พาหนะ รถยนต์มากที่สุดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการ มีค่าความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญทาง สถิติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคลินิกทันตกรรม--พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นนทบุรีth_TH
dc.subjectคลินิกทันตกรรม--การตลาด--ไทย--นนทบุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectผู้บริโภค--การตัดสินใจth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกคลินิกทันตกรรมจัดฟันของผู้รับบริการในเขตอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeMarketing mixed factors affecting decision marking of patients on orthodontics service in Dental Clinic in Bangyai District, Nontaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameThe study objetives of this survey research wereto study (1) how a client at a dental clinic decision to choose an Orthodontics service (2) marketing mixed factors that have relationship to an orthodontics service (3) a relationship between the personal factors of the people and a decision to choose an Orthodontics service at a dental clinic in Bangyai, Nonthaburi The sample was 270 patients who were Orthodontics service at total 9 dental clinics in the Bangyai districts. A total 270 dental patients was selected by random sampling method. The instrument for data collection was a questionnaire with the reability of 0.98. The statistics used for data analysis were Percentage, Mean and Standard Deviation. The assumption was tested with Chi-square test and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The study results showed that (1) the sample who chose an Orthodontics service in Bangyai District made the decisions themselves and chose the nearby clinics due to the convenience and were highly satisfied and likely to introduce it to their friends (2) all the sides of the marketing mixed factors played relationship to the decisions to choose the orthodontics service at a dental clinic by the promotion aspect showed the lowest of opinion level (3) on the relationship between the personal factors of the people and a decision to choose an Orthodontics service, from the data analysis, it could be concluded that number 1 was “the age” being between 16 and 20 years, next was “the education” being a bachelor degree and the last factor was “the vehicle for the transport” mostly being using a car. They had a relationship with statistics significance.en_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
144872.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons