กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12624
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางรักพัฒนา จังหวัดนนทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of behaviors of coffee consumer in Bangrakpattana Subdistrict administrative organization of Nontaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ กรวิกา นิ่มประเสริฐ, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี กาแฟ--พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นนทบุรี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล บางรักพัฒนา จังหวัดนนทบุรี และ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกาแฟในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางรักพัฒนา จังหวัดนนทบุรี ประชากรที่ศึกษาคือผู้บริโภคกาแฟที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 70 ปี ซึ่งพักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวนประมาณ 2,358 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง 350 คน ด้วยสูตร ของทาโรยามาเน่ และ ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉสี่ย และค่าสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 18 - 30 ปี สถานภาพโสด การศึกษระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน10.001 - 20,000 บาท นิยมบริโภคกาแฟสตผสมนมแบบเย็นรสกลมกล่อม เพราะชื่นชอบในรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟ บริโภคกาแฟช่วงเวลาเช้าวันละ 1 แก้ว 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นแก้วพลาสติกหนาขุ่น ตัดสินใจซื้อกาแฟบริโภคด้วยตนเอง มีความรู้สึกเฉย ๆ เมื่อไม่ได้บริโภคกาแฟ นิยมใช้บริการร้านกาแฟ เพื่อนัดพบปะพูดคุยกัน ให้ความสำคัญกับกิริยามารยาทของพนักงานและชอบร้านกาแฟที่ให้พนักงานแต่งเครื่องแบบพนักงาน ส่วนใหญ่นิยมเข้าใช้บริการร้านกาแฟที่เป็นมุมกาแฟในอาคารที่อยู่ใกล้และสะดวก ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบการตกแต่งร้าน และเห็นว่าราคาที่เหมาะสมของกาแฟโบราณ คือ 16 - 20 บาทต่อแก้ว ส่วนกาแฟสด คือ 31 - 40 บาทต่อแก้ว (2) อายุ สถานภาพการสมรสระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่อเดือนของผู้บริโภคกาแฟมีความสัมพันธ์กับตัวแปรพฤติกรรมการบริโภคกาแฟเกือบทุกตัวแปร ขณะที่เพศมีความสัมพันธ์กับตัวแปรเหตุผลสำคัญในการบริโภคกาแฟเพียงตัวแปรเดียว และตัวแปรผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อกาแฟไม่มีความสัมพันธ์กับตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคลที่ศึกษา ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12624 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_144874.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.85 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License