Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13071
Title: การบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
Other Titles: Administration of the use of distance learning media via satellite (DLTV) of schools located in special areas under Lampang Primary Educational Service Area Office 3
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
อนันตชัย รู้มาก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การบริหารการใช้สื่อ  การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สถานศึกษาในพื้นที่ลักษณะพิเศษ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาทางไกล--ไทย--ลำปาง
เทคโนโลยีทางการศึกษา--ไทย--ลำปาง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 และ 2) แนวทางการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 25 คน และข้าราชการครู 153 คน รวมทั้งสิ้น 178 คน ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวมทั้งสิ้น 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการใช้การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ด้านการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ด้านการวางแผนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และด้านการดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และ  2) แนวทางการบริหารการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมของสถานศึกษาที่ตั้งในพื้นที่ลักษณะพิเศษ ได้แก่ (1) ผู้บริหารสถานศึกษาควรพัฒนาครูและผู้เกี่ยวข้องให้ได้ทราบแนวทางการใช้สื่อการสอนทางไกลที่ชัดเจน (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรกำกับติดตามให้ใช้คู่มือการจัดการศึกษาทางไกลเป็นแนวทางอย่างมีประสิทธิภาพ (3) ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูตรวจสอบผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการเรียนจากสื่อการสอนทางไกล และ (4) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรสนับสนุนให้สถานศึกษาได้พัฒนาแนวทางการใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13071
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2602300010.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.