Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13073
Title: ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนของครู ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
Other Titles: Needs for developing classroom management of teachers in secondary schools in Chumphon Province under the Secondary Educational Service Area Office Surat Thani Chumphon
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
ปิยวรรณ สุระชิต
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการชั้นเรียน--ไทย--ชุมพร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 308 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรการคำนวณของทาโร ยามาเน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วนจำนวนครูในแต่ละโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และ .97 ตามลำดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) ความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการสร้างกฎระเบียบร่วมกันระหว่างครูกับผู้เรียน ด้านการใช้เทคนิคและทักษะการสอน ด้านนวัตกรรมการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมกับห้องเรียนและลักษณะผู้เรียน และด้านการเสริมแรง การให้กำลังใจ และการใช้จิตวิทยา
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13073
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2602300671.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.