Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13075
Title: | สภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ในกลุ่มเครือข่ายศูนย์อำเภอคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาการบริหารโรงเรียนตราด |
Other Titles: | Conditions, problems and guidelines for development of procurement management of schools in Klong Yai District Center Network Group under Trat Primary Education Service Area Office |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ณรงค์ฤทธิ์ ถาวรศิลป์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ตราด พัสดุ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาในกลุ่มศูนย์เครือข่ายอำเภอคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาประชากรที่ศึกษา ได้แก่ บุคลากรของสถานศึกษาในกลุ่มศูนย์เครือข่ายอำเภอคลองใหญ่ 57 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 13 คน หัวหน้างานงบประมาณและงานวิชาการ 26 คน และครูปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่พัสดุ 18 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาในการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90 และ .91 ตามลำดับ และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ การแจกจ่ายพัสดุ การจำหน่ายพัสดุ การควบคุมพัสดุ และด้านที่อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ การวางแผนหรือกำหนดความต้องการ การบำรุงรักษาพัสดุ และการจัดหาพัสดุ (2) ปัญหาการบริหารงานพัสดุ โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านอยู่ในระดับน้อยที่สุด 2 ด้าน คือ ปัญหาการแจกจ่ายพัสดุและปัญหาการควบคุมพัสดุ และด้านที่อยู่ในระดับน้อย 4 ด้าน ได้แก่ ปัญหาการบำรุงรักษาพัสดุ ปัญหาการจัดหาพัสดุ ปัญหาการจำหน่ายพัสดุ และปัญหาการวางแผนหรือกำหนดความต้องการ และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนกำหนดความต้องการด้านพัสดุ ควรส่งเสริมให้ครูร่วมกันวิเคราะห์ SWOT และประชุมจัดทำปฏิทินการจัดซื้อจัดจ้าง ควรกำหนดแนวทางการเบิกจ่ายพัสดุที่ชัดเจน ควรจัดทำปฏิทินการควบคุมจัดหาพัสดุ ควรมีการตั้งงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมพัสดุไว้ในแผนให้ชัดเจน และควรสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมกันระหว่าง บ้าน วัดและโรงเรียน ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดอบรมให้กับครูที่รับผิดชอบ และควรจัดหาอัตราเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานพัสดุให้กับสถานศึกษา |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13075 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2602300887.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.