Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13086
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
Other Titles: Relationship between innovative leadership of school administrators and creative teaching behaviors of teachers in schools under Rayong Primary Educational Service Area Office 1
Authors: กุลชลี จงเจริญ
ปรีญาภรณ์ โคตะมะ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
นวัตกรรมทางการศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ระยอง
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ระยอง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับพฤติกรรมการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ประการศึกษา 2566 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใชตารางเครจซี่และมอร์แกน ได้จำนวน  กลุ่มตัวอย่าง 328 คน จากนั้นทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการวิจัย พบว่า 1)  ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม การมีวิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง การสร้างบรรยากาศองค์กรนวัตกรรม การมีความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารความเสี่ยง 2) พฤติกรรมการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนเพื่อส่งเสริมการคิด การส่งเสริมอิสระทางความคิดของนักเรียน การจัดการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และหลากหลาย และการกระตุ้นให้เกิดจินตนาการในการแก้ปัญหา และ 3) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการสอนเชิงสร้างสรรค์ของครูในสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13086
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2612300554.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.