Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13089
Title: ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
Other Titles: Needs for developing soft skills of school administrators under Saraburi Primary Educational Service Area Office 1
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
รุ่งทิวา งามวัน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
จรณทักษะ
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--สระบุรี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และ(2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 จำนวน 285 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มตามขนาดของโรงเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .88 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับสภาพที่พึงประสงค์ของจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ (2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาจรณทักษะผู้บริหารสถานศึกษา ด้านที่มีลำดับสูงสุด คือด้านจริยธรรมในการทำงาน รองลงมา คือ ด้านทัศนคติเชิงบวก ด้านการคิดแก้ปัญหาและคิดวิเคราะห์ ด้านการสื่อสาร ด้านภาวะผู้นำ  ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการปรับตัว และด้านการบริหารจัดการเวลา
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13089
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2612301024.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.