Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13113
Title: ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1
Other Titles: Innovative leadership of school administrators under Lopburi Primary Educational Service Area Office 1
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
นิภา เย็นฉ่ำ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ลพบุรี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ลพบุรี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 1 และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต1กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต1 จำนวน 297 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มตามสัดส่วนจำนวนที่จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวมทั้งสิ้น  6 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ด้านการทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม ด้านการ สร้างบรรยากาศองค์กรนวัตกรรม  ด้านการมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม ด้านการคิดสร้างสรรค์  และด้านการยอมรับความเสี่ยง และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องพัฒนาตนเองในด้านการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ การคิดนอกกรอบ (2) วิเคราะห์ทิศทางนวัตกรรมการศึกษา วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของทีมงาน (3) มีทักษะในการจัดทำนวัตกรรมทางการบริหารสถานศึกษาของตนเองได้ และ (4) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดให้มีการประกวดนวัตกรรมทางการบริหารสถานศึกษา เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและนำมาใช้ได้จริงมากขึ้น
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13113
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2622300479.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.