Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13142
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟร์บล็อก ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร |
Other Titles: | Effects of learning management using Four-Blocks Approach on thai reading comprehension ability of Grade 6 Students at Bumrungpong-Upatham School in the Mukdahan Primary Educational Service Area Office |
Authors: | อภิรักษ์ อนะมาน ทิพวรรณ ลับโกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ความเข้าใจในการอ่าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน (ประถมศึกษา) |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์ ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟร์บล็อก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟร์บล็อก และ 2) แบบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟร์บล็อกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13142 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632101081.pdf | 3.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.